Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện nay, ở khu vực phía Nam Trung Quốc có một khối không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống nước ta.

Khối không khí lạnh này được nhận định có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa đông đến nay, rét hơn cả đợt Tết Nguyên Đán vừa trải qua. 

{keywords}
Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại mới

Nhận định khoảng đêm 18, ngày 19/2 khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, sau đó đến Trung Bộ.

Ngoài tác động của không khí lạnh mạnh, trong các ngày từ 19-21/2 khu vực Bắc Bộ còn chịu ảnh hưởng thêm của hội tụ gió trên độ cao 5000m nên từ ngày 19-22/2 các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và giông.

Do tác động của không khí lạnh và mưa nên có khả năng xảy ra một đợt rét hại diện rộng, nhiệt độ thấp nhất khu vực đồng bằng phổ biến 8-10 độ, vùng núi và trung du từ 4-6 độ, núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ. Khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa tuyết, băng giá.

Tại Hà Nội, dự báo từ 20-22/2 nhiệt độ thấp nhất khoảng 10 độ, cao nhất không vượt quá 15 độ, trời có mưa.

Từ ngày 21-23/2, các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào; phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh.

Liên quan đến đợt mưa rét kéo dài ở miền Bắc, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, nguyên nhân của đợt mưa nhỏ, mưa phùn, rét buốt ở miền Bắc là do khối không khí lạnh lệch Đông đã "tạo đà" cho đới gió Đông Bắc đến Đông đưa hơi ẩm từ ngoài biển vào đất liền. Bắt đầu từ hôm nay (16/2), mưa nhỏ, mưa phùn đã xuất hiện ở Bắc Bộ và còn kéo dài liên tục trong những ngày tới.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, từ tháng 12/2021 đến nửa đầu tháng 2 năm nay đã xảy ra 9 đợt không khí lạnh, trong đó có 2 đợt không khí lạnh mạnh (từ ngày 25-2/12/2021 và từ 29/1-8/2/2022) đã gây rét đậm, rét hại cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với nhiệt độ thấp nhất tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 1,8 độ, Sa Pa 4,5 độ, Fansipan (Lào Cai) -2 độ,…

Tính đến thời điểm hiện tại, rét đậm, rét hại từ đầu mùa đã khiến 3 người chết, 3 người ngạt khí phải cấp cứu và 22 con gia súc bị chết.

Dự báo, từ ngày 19-23/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất kể từ mùa Đông 2021-2022.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân để chủ động ứng phó; tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh. Chẳng hạn, không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín, đồng thời căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học…

Hương Quỳnh

Cuối tuần này, miền Bắc đón đợt rét nhất từ đầu mùa

Cuối tuần này, miền Bắc đón đợt rét nhất từ đầu mùa

Cuối tuần này, miền Bắc có khả năng đón đợt rét nhất kể từ đầu mùa đông đến nay. Nhiều nơi nhiệt độ dưới 10 độ, vùng núi cao có thể xảy ra mưa tuyết và băng giá.