Chiều 8/8, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cả nước có 275/295 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định. Thời gian qua hoạt động kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm đã trở lại bình thường, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. 

dang kiem o ha tinh 438 783.jpeg
Tình trạng ùn tắc đăng kiểm có nguy cơ tái diễn vào cuối năm. Ảnh minh họa: Thiện Lương 

Tuy nhiên, ông An lo ngại tới đây, khi các cơ quan tố tụng kết thúc xét xử và tuyên án sẽ có nhiều đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ, nhiều trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ hoạt động 3 tháng. 

“Nghị định 139, 130 quy định các đăng kiểm viên bị tòa án tuyên có tội (kể cả hưởng án treo) thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên; đơn vị đăng kiểm có 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng.

Theo dự báo, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 âm lịch) nhưng gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, trùng với thời điểm các bản án của tòa có hiệu lực, từ đó dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Thống kê của chúng tôi cho thấy, nếu áp dụng như quy định hiện hành thì cả nước sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động 3 tháng. Nguy cơ ùn tắc tái diễn sẽ xảy ra tại 36 địa phương. Đáng ngại, việc này có thể lan ra các địa phương khác. 

Trong đó, Hà Nội và TPHCM là những địa phương có nguy cơ cao nhất. Cụ thể, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại TPHCM là khoảng 40%. Khi các đăng kiểm viên bị kết án (trong các tháng 9 hoặc 10), mỗi địa phương sẽ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động”, ông An nói. 

Không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên hưởng án treo 

Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng:

Tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề.

Không tạm đình chỉ 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

“Chính phủ đã chấp thuận cho phép sửa Nghị định 139 theo trình tự rút gọn. Cục đã hoàn thành dự thảo và lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương…

Đến nay, đã nhận được 51 góp ý, trong đó 33 ý kiến thống nhất hoàn toàn. Cục cũng đã hoàn thành báo cáo giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Chúng tôi đang hoàn chỉnh dự thảo để trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất”, ông An thông tin. 

Tuy nhiên, qua theo dõi các phiên tòa xét xử tại Hà Nội và TPHCM, ông An nhận thấy, nếu như ở Hà Nội nhiều đăng kiểm viên nhận án treo thì tại TPHCM hầu như không có đăng kiểm viên nào được viện kiểm sát đề nghị mức án này.

“Nếu tòa tuyên theo mức án mà viện kiểm sát đề nghị thì TPHCM sẽ thiếu hụt rất nhiều đăng kiểm viên”, ông An lo ngại.  

Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được các báo cáo của địa phương về thực trạng này. Cục đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội và TPHCM làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất.

“Hôm qua, Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) đã có quyết định sẵn sàng điều động 60 đăng kiểm viên quân đội hỗ trợ. Tương tự, Cục Cảnh sát giao thông cũng đã chuẩn bị sẵn sàng”, ông An cho biết.