Ngày 8/8, phiên xét xử 254 bị cáo liên quan tới sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm tiếp tục phần tranh luận.

Đối đáp lại quan điểm của luật sư bào chữa cho 28 bị cáo nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm và Phòng kiểm định xe cơ giới, đại diện VKS cho rằng, ngoại trừ luật sư và bản thân bị cáo Trần Kỳ Hình thì các luật sư và các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi phạm tội được nêu trong cáo trạng.

Theo đại diện VKS, tại tòa các luật sư cho rằng mức án mà VKS đề nghị là quá nặng hoặc không đồng ý chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền chung. Ngoài ra, các luật sư còn bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ, từ đó đề nghị miễn trách nhiệm hình sự hoặc cho các bị cáo được hưởng hình phạt nhẹ hơn.

W-trankyhinh.jpg
Bị cáo Trần Kỳ Hình. Ảnh: ĐN

Về vấn đề này, đại diện VKS khẳng định, đã thận trọng xem xét, đánh giá và kiểm tra các tình tiết giảm nhẹ để áp dụng cho tất cả các bị cáo. Nếu còn trường hợp nào VKS chưa nhận định hoặc có nhận định nhưng ở phần đề nghị chưa áp dụng cho các bị cáo, VKS đề nghị HĐXX áp dụng để xem xét, cân nhắc và quyết định khi lượng hình. 

Tại tòa, luật sư và bị cáo Trần Kỳ Hình cho rằng, hành vi của bị cáo không cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo VKS, thời gian trước và khi mới khởi tố, bị cáo Đặng Việt Hà không thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình điều tra, CQĐT đã nhận được rất nhiều đơn tố cáo của các giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở TPHCM và địa phương khác, tố cáo việc nhận hối lộ.

Sau đó, bị cáo mới dần thừa nhận hành vi, nhưng khai báo nhỏ giọt, chỉ nhận một phần nếu có căn cứ.

Về phần bị cáo Đặng Việt Hà, tại tòa bị cáo khai thời điểm được bổ nhiệm làm cục trưởng thì tình hình tham nhũng, tiêu cực trong ngành đang diễn biến phức tạp. Điều đó có nghĩa là, giai đoạn bị cáo Hình làm cục trưởng đã có hiện tượng nhận hối lộ trong ngành.

toancanh.jpg
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: ĐN

VKS cho rằng, lời khai không phải là chứng cứ duy nhất để kết tội, nhưng nhiều người, ở nhiều địa phương, cùng khai nhận nội dung giống nhau, về việc phải chung chi tiền cho bị cáo, thì những lời khai đó lại trở thành chứng cứ.

Việc bị cáo Trần Kỳ Hình khai chỉ vô tình phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo đại diện VKS, tất cả những nội dung sai phạm của các cơ sở đóng tàu, hoán cải đều được các bị cáo liên quan xác nhận, chính bị cáo cũng đã thừa nhận. CQĐT có căn cứ xác định, các chủ xưởng phải chung chi một khoản tiền lớn mới được cấp năng lực cho xưởng hoạt động.

Do đó, việc bị cáo cho rằng chỉ là những sai sót nhỏ, 'vô tình phạm tội' là cố tình chối bỏ trách nhiệm.