Thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề bởi dịch cúm H5N8, H5N6 trên gia cầm...

Theo Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, việc tuân thủ lịch tiêm chủng sẽ giúp vật nuôi tăng sức đề kháng, hạn chế tối đa dịch bệnh xảy ra, góp phần phát triển ngành chăn nuôi trên địa bàn. Để lập "hàng rào" bao vây và chủ động bảo vệ đàn gia cầm, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin đợt 1/2021.

{keywords}
Huy động lực lượng rà soát tổng đàn, tiến hành tiêm phòng cho vật nuôi.

Ông Phan Thanh Nghi, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho biết: Thời gian qua, địa phương đã huy động tổng lực để sớm về đích tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1/2021. Theo đó, 100% xã, thị trấn đã huy động lực lượng rà soát tổng đàn, tiến hành tiêm phòng cho vật nuôi đủ điều kiện. Đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm phòng H5N1 cho gia cầm đạt 70% tổng đàn.

Dịch bệnh trên đàn vật nuôi cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng tới tiến độ tiêm phòng. Trong khi đợt tiêm phòng từ tháng 10/2020 đến nay thời gian quá dài, tính bảo hộ của mũi vắc xin cũ đã hết nên tình trạng vật nuôi bị sốc phản vệ sau tiêm xuất hiện, mất nhiều thời gian chăm sóc. Địa phương phấn đấu sẽ hoàn thành tiêm phòng cho đàn gia cầm trong vài ngày tới.

Tại Nghi Xuân, các địa phương cũng đang đồng loạt ra quân tiêm phòng cho vật nuôi đợt 1/2021. Ông Lê Văn Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Nghi Xuân thông tin: “Ngoại trừ gà, vịt do nhiều nguyên nhân khách quan nên tỷ lệ tiêm phòng chưa cao (gà 21,3%, vịt 23,3%), còn các loại gia cầm khác đã được các địa phương đẩy mạnh “phủ” vắc xin".

Ngoài Cẩm Xuyên và Nghi Xuân, các huyện, thành, thị còn lại trong tỉnh cũng đang tập trung cao, sớm về đích tiêm phòng theo kế hoạch. Trong đó, các địa phương đạt tỷ lệ khá như: Hương Sơn, Hương Khê, Lộc Hà, Can Lộc…

Ông Nguyễn Khắc Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh thông tin: “So với những đợt trước, đợt tiêm phòng này có những đặc thù riêng với nhiều khó khăn. Khi có vắc xin thì đúng vào giai đoạn thời tiết nắng nóng nên phải từ đầu tháng 7/2021 công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi đợt 1/2021 mới triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn, do vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả tiêm phòng gia cầm toàn tỉnh. Tuy vậy, Chi cục đã tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tập trung cao nhất cho công tác tiêm phòng đàn vật nuôi để sớm hoàn thành kế hoạch".

Minh Phúc