Theo báo Guardian, dự luật mới thông qua ngày 13/7 cấm mọi công dân Nga thay đổi giới tính của họ trên các giấy tờ tùy thân chính thức. Các y, bác sĩ cũng không được phép “tiến hành các can thiệp y tế nhằm thay đổi giới tính của một người”, kể cả phẫu thuật và kê dùng liệu pháp hoóc môn.

Một cuộc họp của Hạ viện Nga ngày 14/7. Ảnh: AP

Trong lần xét duyệt thứ 2, các thành viên Duma quốc gia đã bổ sung một số điều khoản vào dự luật, có nội dung cấm những người chuyển giới nhận hoặc nuôi dưỡng trẻ em, đồng thời vô hiệu hóa hôn nhân của một cặp vợ chồng nếu một trong 2 người sau đó thay đổi giới tính.

Dự luật hiện sẽ được trình lên Thượng viện Nga phê chuẩn trước khi Tổng thống Vladimir Putin có thể ký duyệt nó thành luật.

Động thái đánh dấu giai đoạn mới nhất trong việc thu hồi các quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) ở xứ sở bạch dương. Tổng thống Putin đã nhiều lần cáo buộc lối sống của cộng đồng LGBT đi ngược lại các giá trị truyền thống của Nga và việc phương Tây chấp nhận chúng là bằng chứng của “sự suy đồi đạo đức”.

Tháng 12 năm ngoái, lãnh đạo Điện Kremlin đã ký một đạo luật mở rộng các hạn chế đối với việc “tuyên truyền quảng bá cho LGBT”, cấm mọi biểu hiện công khai về cuộc sống đồng tính cả ở nơi công cộng và trực tuyến hoặc trong phim ảnh, sách vở hay quảng cáo.

Tuy nhiên, các bác sĩ và nhà hoạt động ủng hộ quyền chuyển giới cảnh báo, các lệnh cấm có thể tạo ra thị trường chợ đen cho những sản phẩm thay thế hoóc môn và dẫn đến sự gia tăng các nỗ lực tự tử ở những người trẻ tuổi không thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế.