Ngày 26/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết ca mổ ghép thận cho 2 bệnh nhân từ tạng của người đàn ông 32 tuổi đã diễn ra suôn sẻ. Hai trường hợp này là chị N.L.P. (42 tuổi, trú Đống Đa, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và ông D.V.T. (55 tuổi, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012.

Hiện nay, sức khỏe của 2 bệnh nhân đều tiến triển tích cực, các chỉ số cơ bản ổn định, lượng nước tiểu ra tốt. 

ghep than.png
Hai bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bình phục tốt. Ảnh: BVCC.

Như VietNamNet đưa tin, đêm 22/8, anh N.Đ.T. (32 tuổi, trú Đông Anh, Hà Nội) bị nạn giao thông nghiêm trọng, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trong tình trạng nguy kịch.

Mặc dù các y bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng vì tổn thương quá nặng, anh T. không qua khỏi. Gia đình đã đưa ra quyết định dũng cảm và đầy nhân văn khi hiến tạng của nam bệnh nhân để mang lại sự sống cho những người bệnh khác.

Chiều 24/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiến hành lấy và ghép tạng từ bệnh nhân chết não hiến tặng. Ca mổ lấy tạng và ghép tạng có sự tham gia của hơn 60 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Các tạng lần lượt được lấy ra, trong đó tim được lấy sau cùng. Trái tim nhanh chóng được đưa vào trong túi đựng dung dịch bảo quản, bọc tiếp trong nhiều lớp nước đá, trước khi cho vào thùng bảo quản chuyên dụng chuyển thẳng ra sân bay để đưa vào TPHCM.

Ngoài 2 bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, một số bệnh nhân khác cũng được ghép tạng của người đàn ông 32 tuổi. Đó là 1 ca ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 1 ca ghép tim bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và 2 bệnh nhân nhận giác mạc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hai ca ghép gan và tim đã diễn ra an toàn vào đêm 24 rạng sáng 25/8, ca ghép giác mạc sẽ được thực hiện trong thời gian tới.