Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đang có chuyến thăm chính thức Nhật Bản và cùng Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko đồng chủ trì phiên họp lần thứ 12 Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Ngày 7/8, sau khi đồng chủ trì phiên họp của Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Nhật Bản, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã đi dạo trao đổi công việc, cho cá Koi ăn…

e137728767dfc3819ace.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko. Ảnh: BNG
5e606dc6789edcc0858f.jpg
Ảnh: BNG

Cho cá chép Koi ăn là nghi thức thường được Thủ tướng Nhật Bản mời các nguyên thủ quốc gia thực hiện trong các buổi đón tiếp đối ngoại trọng thị, thân mật. Việc Bộ trưởng Kamikawa Yoko mời Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thực hiện nghi thức cho cá Koi ăn thể hiện tình hữu nghị, chân thành và tin cậy giữa hai nước.

Cá chép Koi là loài cá rất quen thuộc với người dân Nhật Bản, có thể được nhìn thấy trên khắp Nhật Bản. Đây là một trong những loài cá mang tính biểu tượng ở Nhật Bản, còn được gọi là Nishikigoi.

8f2b18ba0de2a9bcf0f3.jpg
Hai Bộ trưởng cho cá Koi ăn. Ảnh: BNG
ebd09251870923577a18.jpg
Ảnh: BNG

Tối 7/8, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt; Huân chương Hữu nghị cho ông Suga Yoshihide, nguyên Thủ tướng Nhật Bản, Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt; Bằng khen của Thủ tướng cho ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma và ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi; Huy chương hữu nghị cho ông Ken Matsuzawa, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến Ngoại giao nhân dân.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, việc lãnh đạo Việt Nam ký trao tặng huân, huy chương, bằng khen lần này chính là sự đánh giá cao, tri ân đối với những đóng góp quý báu mà bạn bè Nhật Bản đã và đang dành cho đất nước, nhân dân Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản.

Sau hơn 50 năm vun đắp và xây dựng, với nền tảng là sự gắn bó lịch sử lâu đời, sự tương đồng về văn hóa và tính cách dân tộc, quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đã đạt nhiều thành quả quan trọng. Trong đó có dấu mốc quan trọng là việc hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào tháng 11/2023.

Để đạt được những bước tiến vượt bậc và thành quả đáng tự hào, phải kể đến sự chỉ đạo quyết liệt của các lãnh đạo tiền bối - những con người đã luôn dành tình cảm, sự quan tâm, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản cho đến khi trái tim ngừng đập như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cố Thủ tướng Abe Shinzo, cũng như lãnh đạo cấp cao khác của hai nước.

Bộ trưởng tin tưởng rằng, trong thời gian tới, bạn bè Nhật Bản sẽ tiếp tục ủng hộ và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.