Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 vừa được tỉnh Hải Dương công bố cho thấy, địa phương này xác định còn 8.695 hộ nghèo, tương ứng tỷ lệ 1,34% và 10.807 hộ cận nghèo, tương ứng 1,67%. So với năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 của Hải Dương giảm 0,35%; hộ cận nghèo giảm 0,26%. Tỷ lệ hộ nghèo là 1 trong 13 chỉ tiêu Hải Dương đạt và vượt kế hoạch năm 2023.

Có được kết quả này là do ngay từ đầu năm, Hải Dương chủ động xây dựng và thực hiện nhiều chương trình giảm nghèo đa chiều, bền vững, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, nhất là khu vực nông thôn. Nhiều địa phương của tỉnh hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, tạo việc làm, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản.

Để hoàn thành các mục tiêu về giảm nghèo, tỉnh Hải Dương xác định công tác truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng giúp nhân dân nâng cao nhận thức để hộ nghèo, cận nghèo của Hải Dương có ý chí tự lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. 

anh moiss.jpg
Để hoàn thành các mục tiêu về giảm nghèo, tỉnh Hải Dương xác định công tác truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng. 

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch Truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, thông qua công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội góp phần huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đồng thời, truyền thông cho các đối tượng thụ hưởng của Chương trình về các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng.

Nội dung tuyên truyền chú trọng các nội dung như: Chiến lược giảm nghèo chuyển từ đầu tư giảm nghèo theo diện rộng sang đầu tư giảm nghèo theo chiều sâu; đầu tư vào con người, nâng cao năng lực phát triển của người dân; các chính sách về công tác giảm nghèo; thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; lấy phát triển kinh tế là trọng tâm để giảm nghèo bền vững; chú trọng triển khai các dự án giảm nghèo nhằm hình thành vùng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tạo động lực phát triển.

Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo các nội dung truyền thông bao gồm: Các chính sách về công tác giảm nghèo; đổi mới phương thức hỗ trợ thông qua các mô hình tổ chức sản xuất như doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ gia đình, cộng đồng dân cư; Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người dân, chuyển dịch lao động phù hợp với nhu cầu thị trường lao động.

Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu trong công tác giảm nghèo; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc ta đối với người nghèo. Thực hiện các chương trình truyền thông, vận động người dân hiểu rõ, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tiếp cận và thụ hưởng các chính sách, cơ chế giảm nghèo, an sinh xã hội; chuyển đổi phương thức canh tác, sản xuất theo hướng khoa học, phát triển chuỗi giá trị, tăng cường gắn kết quân dân, gắn kết phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng thế trận lòng dân, quốc phòng và an ninh nhân dân.

Truyền thông, tuyên truyền về các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững

Được biết, tỉnh Hải Dương cũng xây dựng Đề án “Hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2024-2025” với mục tiêu thực hiện giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, trọng tâm là khu vực nông thôn; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo phát triển kinh tế, tạo việc làm, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phấn đấu nâng cao thu nhập cho người nghèo, bảo đảm cho hộ nghèo có mức thu nhập bình quân cao hơn chuẩn nghèo quốc gia theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025. Đến cuối năm 2025, Hải Dương cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

Thanh Hùng và nhóm PV, BTV