Yêu hoa dại

Chị Nguyễn Thị Na (35 tuổi, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có niềm đam mê kỳ lạ với các loại hoa dại từ thuở nhỏ. Đến lúc lập gia đình, chị càng nghiện hoa, thích cắm hoa, ngắm hoa.

Tuy nhiên, vùng quê Duy Ninh lại xa khu trung tâm thành phố. Chị Na không thể mua được những loại hoa kiều diễm, đắt tiền.

anh 1 nhung binh hoa dai.jpg
Chị Nguyễn Thị Na có niềm yêu thích mãnh liệt đối với hoa cỏ dại

Để khỏa lấp “cơn nghiện” hoa, chị Na thường tìm hái hoa dại, xin hoa hàng xóm hoặc tự trồng ở vườn nhà. 

Chị Na tâm sự: “Tôi yêu hoa mai, thích hoa đào, mê hoa cúc, điên đảo trước hoa hồng, say đắm thược dược… nhưng lại bị hớp hồn trước những bông chua me đất mỏng manh, yếu đuối.

Hoa chua me đất là một loài hoa dại mọc rất nhiều ở quê tôi. Người ta nhổ nó quăng đi, còn tôi đem về trồng hẳn vào chậu để được ngắm mỗi ngày”.

anh 4 nhung binh hoa dai.jpg
Hoa chua me đất khoe sắc trong vườn nhà chị Na

Chị Na thích vẻ đẹp dung dị của hoa chua me đất. Loài hoa này bung mình rực rỡ nhất vào giờ non trưa đến quá đầu giờ chiều, rồi vội vàng đi ngủ.

Ngoài chua me đất, chị Na rất thích các loài hoa dại khác, như: ké hoa đào, ngũ sắc, huệ mưa, lục bình, xuyến chi, sài đất, bộp bộp, trinh nữ…

Vì quá yêu hoa dại, người phụ nữ Quảng Bình không ngại vất vả, đưa chúng về trồng ở vườn nhà. Khu vườn được thiết kế dọc hai bên hông nhà, có đủ loại hoa theo mùa.

Ngoài hoa dại, chị Na còn trồng rất nhiều hoa hồng, sen đá, xương rồng… Diện tích cả nhà và vườn của chị khoảng 250m2.

anh 2 nhung binh hoa dai.jpg
Khu vườn nhỏ xinh của người phụ nữ yêu hoa dại

“Cuối tuần, cả nhà tôi thường cùng nhau nhổ cỏ, bón phân và trồng cây. Chăm vườn cũng là cách gắn kết tình cảm gia đình và thư giãn. 

Nếu mình hiểu và yêu cây thì không thấy mệt. Tôi tìm thấy nhiều niềm vui từ việc trồng và chăm sóc cây”, chị Na chia sẻ.

Những bình hoa 0 đồng

Từ chỗ yêu hoa, chị Na đam mê thêm cắm hoa. Chị không học cắm hoa ở bất kỳ đâu, chỉ cắm theo sở thích.

Đến 90% những bình hoa chị cắm là hoa dại hái ven đường, trong vườn nhà hoặc được bạn bè, người thân tặng… Bởi vậy, chị chẳng tốn một đồng nào cho thú vui cắm hoa.

Lúc nhỏ, chị Na đã thích cắm hoa. Chị thường hái hoa xuyến chi mọc đầy hai bên đường ruộng về cắm vào chiếc lọ, đặt ở bàn học.

anh 1 hoa xuyen chi.jpg
Từ nhỏ, chị Na thích hái hoa xuyến chi về cắm ở bàn học

Loài hoa chua me đất mà chị yêu thích nhất lại chóng tàn. Hoa chỉ cắm được một ngày, qua hôm sau cánh hoa khép lại, không bung nở nữa. Vì vậy, mùa chua me đất nở, mỗi ngày, chị Na đều cắm một bình hoa thật tươi.

Chị Na kể: “Hiện tại, tôi kinh doanh qua mạng nên có nhiều thời gian ngắm hoa chua me đất. Lúc trước, tôi đi làm từ tờ mờ sáng đến tận tối mịt mới về. Hoa chua me đất chỉ nở vài tiếng vào giữa trưa, cho nên tôi ít khi được ngắm hoa.

Con trai nhỏ biết tôi thích hoa chua me đất. Mỗi trưa, bé đi hái một mớ đem về nhà, rồi cắm vào cốc, chờ mẹ đi làm về để tặng. 

Thế nhưng, tôi về nhà muộn, hoa đi ngủ từ lúc nào. Bé hí hửng mang bình tặng mẹ nhưng hoa lại héo. Con buồn và trách mẹ về trễ, nhìn thương lắm”.

anh 1 hoa chua me dat.jpg
Một bình hoa chua me đất giá 0 đồng của chị Na

Với chị Na, mỗi bình hoa 0 đồng đều có sứ mệnh kể một câu chuyện bình dị về gia đình, quê hương. Hoa dại nhưng có khả năng chữa lành và tái tạo năng lượng cho những tâm hồn bận bịu, mệt mỏi trong guồng quay mưu sinh.

Những bình hoa 0 đồng vừa làm đẹp không gian ngôi nhà vừa giúp tâm hồn thoải mái. Thế nên, chị Na thích cắm hoa cho ngôi nhà luôn ấm áp, tươi mới. 

Cỏ cây hoa lá giúp chị Na giải tỏa căng thẳng, nạp thêm năng lượng tích cực. Đam mê này chẳng tốn kém, lại kết nối con người cùng thiên nhiên.

Ảnh: Nhân vật cung cấp