Cả hai cô bạn Nguyễn Thị Khánh Linh (lớp K59-Anh 01-KTQT, ngành Kinh tế quốc tế) và Nguyễn Khánh Linh (K59-Anh 02-LOG, ngành Kinh doanh quốc tế) đều nhận tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc với điểm trung bình tuyệt đối 4.0/4.0.

Trong 4 năm theo học tại Trường ĐH Ngoại thương, ở tất cả 48 môn học với tổng cộng 137 tín chỉ, Nguyễn Thị Khánh Linh (quê Bắc Ninh, sinh viên ngành Kinh tế quốc tế khóa 59) đều đạt điểm A. Điểm trung bình tích lũy của em đạt tuyệt đối 4.0/4.0. Nếu tính theo thang điểm 10, điểm trung bình của em đạt 9,18.

Có 2 môn học, nữ sinh quê Bắc Ninh đạt điểm tuyệt đối trên thang điểm 10 là Nguyên lý kế toán và Kinh tế vi mô. Linh đạt 9,6 điểm khóa luận tốt nghiệp.

Thậm chí, ở 2 môn về thể chất là Giáo dục thể chất 3 và Giáo dục quốc phòng, dù không phải là các môn được đưa vào để tính điểm tích lũy học tập, cô bạn cũng giành điểm A.

z5747416517655_484f0daf9feef778ac604af50b6b68b7.jpg
Nguyễn Thị Khánh Linh (quê Bắc Ninh, lớp K59-Anh 01-KTQT) thủ khoa tốt nghiệp đầu ra ngành Kinh tế quốc tế của Trường ĐH Ngoại thương khóa 2020-2024 với tấm bằng xuất sắc và điểm số tuyệt đối.

Chia sẻ với VietNamNet, Nguyễn Thị Khánh Linh cho hay em rất vui và hài lòng khi những công sức của mình đã được đền đáp với kết quả vượt kỳ vọng.

“Kết quả hôm nay em có được một phần từ nỗ lực của bản thân nhưng cũng nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình của bạn bè và thầy cô”, Linh chia sẻ.

Cách đây 4 năm, Nguyễn Thị Khánh Linh trúng tuyển sớm vào Trường ĐH Ngoại thương theo phương thức kết hợp xét học bạ và giải Ba thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh. Năm đó, nữ sinh Trường THPT Thuận Thành số 1 (Bắc Ninh) cũng đạt điểm số thi tốt nghiệp THPT rất cao, tới 28,05 điểm (trong đó, Toán 9,6; Vật lý 9,25 và Tiếng Anh là 9,2) - mức điểm có thể đỗ tất cả các ngành của Trường ĐH Ngoại thương năm đó.

Nữ sinh cho hay em chọn Trường ĐH Ngoại thương vì thấy nhiều người giỏi vào và cũng khởi đầu sự phát triển từ ngôi trường này. Bản thân thích lĩnh vực kinh tế, nên Khánh Linh đã không chút chần chừ. 

Em chọn học ngành Kinh tế quốc tế bởi cho rằng đây là ngành học mạnh về nghiên cứu - hướng phù hợp với mình. Khánh Linh cho hay điều em vui nhất là đến khi tốt nghiệp, em cảm nhận đây vẫn là một quyết định chính xác.

z5747413329318_95787c4be4350441a4f106efa5bce424.jpg
Nguyễn Thị Khánh Linh tốt nghiệp xuất sắc với bảng điểm 48 môn điểm A, tổng điểm 4.0/4.0.

Đạt điểm số tuyệt đối với bảng điểm toàn A, Khánh Linh cho rằng bản thân không có bí quyết đặc biệt mà đơn giản là tập trung chú ý bài giảng của các thầy ô trên lớp. Những điểm kiến thức quan trọng, em có thói quen ghi chú lại để dễ nhớ hơn.

“Em không học theo kiểu đến gần thi mới xem lại kiến thức mà cố gắng hiểu sâu trong từng bài học, giai đoạn. Như vậy, đến gần thi, việc của em chỉ còn là tổng hợp lại, thay vì bị động ‘nước đến chân mới nhảy’ vừa vội vàng vừa khó nhớ hơn”, Khánh Linh nói.

Cô bạn tham gia nghiên cứu khoa học và là tác giả của 4 bài báo khoa học (2 bài được đăng trong các kỷ yếu hội thảo quốc tế, 1 bài đăng trên Tạp chí Kinh tế và Dự báo, 1 bài đăng trên tạp chí của trường). Trong đó có 2 bài được viết bằng tiếng Anh.

Nguyễn Thị Khánh Linh đạt học bổng khuyến khích học tập của trường cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong 7 học kỳ liên tiếp. Không chỉ học giỏi, Linh còn là phó bí thư của lớp hành chính.

Cô bạn nhìn nhận tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc với điểm số tuyệt đối chỉ là một thành công bước đầu, bản thân vẫn phải tiếp tục nỗ lực. Linh đang bắt đầu tìm hiểu về các trường đại học vì muốn du học châu Âu, theo đuổi các ngành học về quản lý kinh tế hoặc tài chính. "Em muốn dồn sức để học thêm các chứng chỉ cũng như tìm kiếm các cơ hội học tập. Trong thời gian đó, em sẽ tìm một công việc về trợ lý nghiên cứu để trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân", cô chia sẻ.

z5748104608418_3e425ecc062050356722a9f09f929f73.jpg
Nguyễn Khánh Linh (quê Thái Nguyên, lớp K59-Anh 02-LOG, chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế) trở thành thủ khoa đầu ra ngành Kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Ngoại thương khóa 2020-2024.

Còn Nguyễn Khánh Linh (sinh viên chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế, thuộc ngành Kinh doanh quốc tế, khóa 59) cũng có điểm trung bình chung tích lũy đạt 4.0/4.0 tuyệt đối với 45 môn đều đạt điểm A. 

Cô bạn có 2 môn học đạt điểm tuyệt đối trên thang điểm 10 và khóa luận tốt nghiệp đạt 9,5 điểm. Nếu tính theo thang điểm 10, điểm trung bình của em đạt 9,42. Với kết quả này, nữ sinh quê Thái Nguyên trở thành thủ khoa toàn Trường ĐH Ngoại thương ở mùa tốt nghiệp năm 2024 (khóa 2020-2024).

Bốn năm trước, nữ sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên trúng tuyển sớm vào Trường ĐH Ngoại thương theo phương thức xét kết hợp học bạ và giải Nhì thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh. 

Em chọn học chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng bởi đây là ngành học rộng, liên quan nhiều lĩnh vực và sau tốt nghiệp có thể làm được ở nhiều vị trí, nhiều khâu trong các doanh nghiệp.

Đạt được kết quả ngày hôm nay, Linh cho rằng bản thân luôn xác định ưu tiên hàng đầu cho việc học và giữ vững tinh thần học tập trong suốt thời sinh viên. Theo Linh, sự chăm chỉ rất quan trọng. Em cố gắng không nghỉ một buổi học nào. “Ở trên lớp, em được nghe giảng trực tiếp từ thầy cô, vừa giúp bản thân dễ nắm bắt kiến thức vừa tiết kiệm thời gian ôn tập khi về nhà. Từ đó việc ôn thi cũng dễ dàng hơn”, Linh chia sẻ.

Trong quá trình học, đặc biệt lúc gần thi, Linh thường đọc lại những kiến thức lý thuyết căn bản trước khi liên hệ áp dụng thực tiễn hay giải quyết các bài tập.

Khánh Linh cho hay, việc vốn là “dân chuyên Anh” cũng là một lợi thế trong quá trình học tại Trường ĐH Ngoại thương. “Trong chương trình học của em, các môn cơ sở ngành và chuyên ngành học bằng tiếng Anh. Có nền tiếng Anh, em thuận lợi hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Đặc biệt trong quá trình nghiên cứu khoa học, nó giúp em có thể tìm kiếm được nhiều thông tin hơn”, Linh chia sẻ.

z5748104625250_d4d1f82c488555ae3f574a81a07c270f.jpg
Nguyễn Khánh Linh tốt nghiệp xuất sắc với bảng điểm 45 môn điểm A, tổng điểm 4.0/4.0.

Ưu tiên hàng đầu cho việc học và có kế hoạch rõ ràng, Khánh Linh đạt học bổng khuyến khích học tập của trường cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong 6 học kỳ. Cô bạn cũng đạt IELTS 8.0, chứng chỉ tiếng Trung HSK 3 (cấp độ cao nhất là 6).

Linh tham gia nghiên cứu khoa học từ năm thứ hai, tập trung vào lĩnh vực xuất nhập khẩu và nông sản. Khánh Linh là tác giả của 5 bài báo khoa học (2 bài được đăng trong các kỷ yếu hội thảo quốc tế, 1 bài đăng trên Tạp chí Tài chính, 2 bài đăng ở kỷ yếu hội thảo của trường), trong đó 4 bài được viết bằng tiếng Anh.

Linh cũng từng đạt giải Khuyến khích ở cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022.

Cô bạn là lớp trưởng lớp hành chính Anh 2 - LOG -K59, tham gia hỗ trợ tổ chức nhiều sự kiện của Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế; thành viên CLB Guitar; trưởng ban nhân sự Câu lạc bộ Kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Ngoại thương. Nữ sinh từng được vinh danh sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Ngoại thương năm học 2021-2022.

Nguyễn Khánh Linh hiện đã được nhận vào làm việc tại một công ty liên quan đến máy và thiết bị công nghiệp. Em muốn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tế khi đi làm trước khi nghĩ đến việc học cao hơn.