Đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC tại thông báo “Cảnh báo thẻ vàng” ngày 23/10/2017

Sáng 28/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định) tổ chức hội nghị trực tuyến “Chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) lần thứ 4”. Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ và lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức liên quan tham dự.

Mục tiêu của đoàn thanh tra EC sang làm việc tại Việt Nam đợt này là nhằm đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC tại thông báo “Cảnh báo thẻ vàng” ngày 23/10/2017.

Trong đó, tập trung vào kiểm tra các khuyến nghị của đoàn sau chuyến thanh tra lần 3 vào tháng 10/2022 để đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ hoặc duy trì cảnh báo “Thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam. Cụ thể, nội dung kiểm tra của đoàn tập trung vào công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Theo dự kiến, chương trình làm việc của đoàn sẽ diễn ra từ ngày 10/10 đến 18/10/2023. 

tauca.png

Tại Hải Phòng, để chuẩn bị chương trình làm việc với đoàn công tác của EC (trong trường hợp đoàn đến kiểm tra), UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng, chống khai thác IUU thành phố xây dựng kế hoạch đón tiếp và làm việc cụ thể đến các địa phương, đơn vị liên quan, bảo đảm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của Bộ NN&PTNT.

Ngay sau cuộc họp, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể đối với từng đơn vị, địa phương để chủ động, sẵn sàng đón đoàn Thanh tra của EC khi đoàn tới làm việc tại thành phố. 

Song song với đó, các ngành, lực lượng chức năng cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin tàu cá, việc xử lý vi phạm hành chính lên hệ thống quản lý tàu cá quốc gia, tạo sự thống nhất, đồng bộ. 

Các địa phương khẩn trương liên hệ với chủ tàu, xác định vị trí tàu có hành vi phạm nhưng không trú tại địa phương để phối hợp xử lý tăng tính răn đe.

Hải Phòng có nhiều tích cực trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thành phố Hải Phòng hiện có gần 900 tàu cá đang hoạt động. Trong số này, tất cả tàu có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. 

Công tác theo dõi, giám sát hoạt động tàu cá qua hệ thống giám sát tàu cá quốc gia cơ bản được thực hiện theo quy định, kịp thời thông báo cho các chủ tàu cá biết khi tàu mất kết nối trên biển và yêu cầu bật thiết bị giám sát hành trình kết nối với hệ thống giám sát. Những tàu có dấu hiệu vượt ranh giới cho phép khi khai thác trên biển được nhắc nhở kịp thời và yêu cầu quay trở lại. 

Mặc dù thành phố được đánh giá là một trong các địa phương có nhiều tích cực trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tuy nhiên, tình trạng tàu cá của ngư dân Hải Phòng mất kết nối VMS (thiết bị giám sát hành trình tàu cá) khi khai thác xa bờ vẫn còn diễn ra.

Tận dụng “thời gian vàng” trước khi đoàn kiểm tra của Liên minh châu Âu (EC) sang làm việc, Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp, nỗ lực cùng các địa phương gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC và góp phần vào phát triển bền vững ngành thủy sản.

Văn Huy và nhóm PV, BTV