Theo Reuters, trong ngày 26/11, hải quân Mỹ đã xác nhận việc tàu khu trục tên lửa USS Mason giải cứu tàu chở hàng Central Park ở Vịnh Aden, ngoài khơi Yemen. Đây là diễn biến mới nhất liên quan tới hàng loạt vụ tấn công ở vùng biển Trung Đông kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra.

Công ty Zodiac Maritime - chủ sở hữu tàu Central Park cho biết, còn tàu chở theo axit photphoric bị một nhóm vũ trang tấn công khi đi qua vùng biển cách Somalia khoảng 54 hải lý. "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của 22 thủy thủ trên tàu. Central Park do một thuyền trưởng tới từ Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển, thuyền viên tới từ Nga, Việt Nam, Bulgaria, Ấn Độ, Gruzia và Philippines", đại diện Zodiac Maritime cho biết.

img 8132.jpeg
Tàu khu trục tên lửa USS Mason. Ảnh: US Navy

Nguồn tin từ Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) tiết lộ, 5 đối tượng có vũ trang đã xâm nhập tàu chở hàng, nhưng những kẻ này không thể tiến vào nơi thủy thủ đoàn trú ẩn. Thời điểm xảy ra vụ việc, chiến hạm của Mỹ và các đồng minh đang ở gần khu vực này và đã đáp lại cuộc gọi cầu cứu từ tàu Central Park.

Theo giới chức Mỹ, cuộc giải cứu còn có sự giúp đỡ của một tàu khu trục của Nhật Bản. Hiện thủy thủ đoàn của tàu Central Park đã được an toàn, 5 đối tượng xâm nhập đã bị bắt giữ.

Trước đó, lực lượng Houthi ở Yemen đã bắt giữ một tàu chở hàng có liên quan tới Israel vào ngày 19/11. Lực lượng này cũng khẳng định sẽ tiếp tục tập kích tàu thuyền do Israel vận hành hoặc mang cờ Israel.