Ngày 24/11, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC) cho biết, có hai trường hợp đã tử vong do bị sốt xuất huyết là bệnh nhi 6 tháng tuổi ở huyện Vạn Ninh và 14 tuổi tại huyện Cam Lâm.

Với bệnh nhi 6 tuổi, khi nhân viên y tế khuyến cáo đưa tới bệnh viện theo dõi, chăm sóc y tế, gia đình đã từ chối, rồi đưa về tự điều trị.

Trong khi đó, khi đưa vào bệnh viện, bệnh nhân 14 tuổi đã ở tình trạng suy giảm sức khỏe. Sau đó, em được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa tiếp tục điều trị nhưng không qua khỏi.

Nhân viên y tế giúp dân ở thị xã Ninh Hòa diệt bọ gậy. Ảnh: C.T.

Thống kê của CDC Khánh Hòa, đến ngày 23/11, toàn tỉnh ghi nhận hơn 4.200 ca nhiễm sốt xuất huyết. Các ổ dịch tập trung ở các địa phương như Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, Cam Ranh, Diên Khánh… và tới nay đã xử lý 239 ổ dịch. Số ca nhiễm sốt xuất huyết được đánh giá cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 65,3%; số ổ dịch tăng 73%.

CDC tỉnh khuyến cáo, trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, mọi người cần tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Vì thế, người dân cần ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Đồng thời, mọi người phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch, các chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, ngành y tế khuyến cáo người dân khi bị sốt cao 39-40 độ C, đột ngột, liên tục, nên đi khám để được chẩn đoán và hướng dẫn chăm sóc điều trị phù hợp. Ngoài ra,, cần lưu ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng để đưa bệnh nhân nhanh chóng đến bệnh viện khi điều trị tại nhà.