Cuộc sống của gia đình chị Đinh Thị Thanh Tuyền (SN 1984, trú thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang rơi vào bế tắc khi cả hai vợ chồng đều mắc bệnh ung thư. Chị lo cho mình thì ít mà chỉ sợ nếu một ngày cả hai không còn, đứa con trai tội nghiệp bị câm điếc không biết sẽ nương tựa vào đâu.

Những ngày vợ chồng chị đi bệnh viện điều trị, bà Đặng Thị Hồng (73 tuổi), một người hàng xóm được nhờ sang trông nom Đinh Thị Thiệp (SN 1992), em gái chị Tuyền. Trong căn nhà vắng vẻ luôn khoá trái cửa, thỉnh thoảng mọi người lại nghe thấy tiếng la hét, đập phá vang lên từ bên trong. Bà Hồng thở dài bảo, đó là do chị Thiệp lên cơn. "Những lúc như thế, chẳng ai dám lại gần vì sợ nó xé ra mất", bà nói.

anh ba ba.jpg
Vợ chồng chị Tuyền đi điều trị ung thư nên em gái mắc bệnh tâm thần phải gửi nhờ hàng xóm. 

Được biết, hoàn cảnh của chị Tuyền hết sức éo le. Năm chị 15 tuổi, bố mẹ lần lượt qua đời, một mình chị chăm nom người em gái bị tâm thần. "Dì dượng thương nên đưa chúng tôi từ Đức Thọ lên Sơn Kim (Hương Sơn), dựng túp lều trong vườn nhà dì để ở. Mảnh vườn hiện tại của gia đình tôi cũng chính là đất của dì cho", chị kể.

Năm 2005, chị Tuyền nên duyên vợ chồng với anh Tô Danh (SN 1979), sinh được hai người con là Tô Trường Sơn (SN 2007) và Tô Trường Giang (SN 2010). Đáng tiếc, em Giang bị bệnh tim và câm điếc từ nhỏ. 

Những tưởng khó khăn sẽ dần qua đi, nào ngờ bất hạnh cứ liên tiếp ập đến. Anh Danh là thợ xây, cách đây ít năm anh phát hiện mắc bệnh ung thư gan, không thể tiếp tục lao động nặng nhọc. Chị Tuyền trở thành trụ cột chính chống đỡ cho cả nhà. Vừa rồi trong lúc đưa chồng nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, chị Tuyền lại phát hiện bản thân cũng mắc bệnh ung thư vú, phải tiến hành phẫu thuật.

anh-hainha.jpg
Chị Tuyền đau khổ khi cả nhà mắc bệnh nặng.

“Em chỉ ước có sức khỏe để trở về nuôi chồng, nuôi em gái và các con. Vậy mà giờ đây em cũng đổ bệnh. Cả nhà em biết sống sao đây? Lấy ai nuôi con, chăm em gái. Cháu Giang câm điếc phải làm thế nào khi không còn bố mẹ", chị Tuyền khóc nấc.

Khi bố mẹ phải nhập viện chữa bệnh, Giang được gửi đến Trung tâm dạy nghề dành cho người khuyết tật tỉnh Hà Tĩnh. Em Tô Trường Sơn là con trai lớn đang học lớp 11 đã phải đi làm thêm, kiếm tiền nuôi bản thân và phụ gia đình.

z5333356954969 edc8fc28c27bb0a3929bd0a0f5474e47.jpg
Căn nhà bếp tồi tàn, nơi "nhốt" đứa em gái mắc bệnh tâm thần.
anh-bonbon.jpg
Sơn một buổi đi học, một buổi đi làm thêm, phụ mẹ chăm sóc em trai câm điếc.

Ông Hoàng Văn Thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 cho biết, chị Tuyền sớm mồ côi cha mẹ, có cuộc sống hết sức khó khăn. Giờ đây cả hai vợ chồng đều bị bệnh nặng, con trai út phải gửi vào Trung tâm dành cho trẻ khuyết tật của tỉnh. Ngoài ra, trong nhà còn một người em gái bị tâm thần từ nhỏ. Hiện họ phải sống dựa vào khoản tiền trợ cấp xã hội.

"Chính quyền địa phương và bà con làng xóm cũng ra sức giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ để gia đình chị vượt qua nghịch cảnh", ông Thư bày tỏ.

Sỹ Thông - Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Đinh Thị Thanh Tuyền, thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0392808779.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.098 (Gia đình chị Tuyền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081