Theo đài NBC News, hôm 13/11, đại diện của Hamas tại Beirut là Ahmed Abdul Hadi cho biết nhóm chiến binh đồng minh Hezbollah vẫn chưa sẵn sàng tham chiến, và họ sẽ chỉ đẩy mạnh các hoạt động chống lại Israel trong trường hợp Hamas thất bại hoàn toàn.

“Bây giờ chưa phải là lúc. Lằn ranh đỏ để Hezbollah tham chiến là khi Hamas bị loại bỏ ở Gaza”, ông Hadi nói. 

israel hamas 1.jpg
Quân đội Israel triển khai chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel

Trong những tuần gần đây, quân đội Israel đã nhiều lần giao tranh với các tay súng Hezbollah ở dọc biên giới Israel – Lebanon. Tuy nhiên, chỉ huy thứ 2 của Hezbollah Naim Qassem cho biết các cuộc đụng độ chỉ đơn thuần nhằm “giảm áp lực lên Gaza”.

Các quan chức cấp cao khác của Hezbollah từ chối nói về “lằn ranh đỏ” tham chiến, nhưng khẳng định sẽ có hành động đáp trả tương xứng trước các hành động quân sự của Israel.

Cuối tuần qua, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho hay lực lượng này đang đẩy mạnh các hoạt động dọc biên giới với Israel. “Đã có sự gia tăng về tần suất hoạt động, quy mô, số lượng mục tiêu, và vũ khí tiến hành”, ông Nasrallah nói với hãng tin Reuters.

Quân đội Israel cảnh báo Hezbollah sẽ phạm phải “sai lầm nghiêm trọng” nếu tăng cường tấn công các lực lượng Israel. Israel cũng cho biết đã tiêu diệt gần 80 chiến binh Hezbollah trong các cuộc đụng độ gần đây.

Hezbollah và Israel từng trải qua 2 cuộc chiến lớn, và hàng loạt cuộc giao tranh nhỏ kể từ những năm 1980. Quân đội Israel buộc phải rút khỏi Lebanon sau xung đột vào năm 2006. Hezbollah duy trì sự hiện diện ở miền nam Lebanon, và thường xuyên đụng độ với các lực lượng Israel làm nhiệm vụ tuần tra biên giới.