Qatar, nước đóng vai trò trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn, cho biết Hamas chiều 24/11 (giờ địa phương) đã phóng thích 13 người Israel với một số mang hai quốc tịch, cùng với 10 người Thái Lan và một người Philippines.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin trước đó viết trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội rằng, 12 công nhân Thái Lan đã được trả tự do, nhiều hơn 2 người so với con số Qatar đưa ra. Hiện chưa rõ nguyên nhân cho sự khác biệt này. Bộ Ngoại giao Thái Lan khẳng định “sẽ làm tất cả những gì có thể” để đẩy nhanh quá trình đưa các công dân của họ hồi hương.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu: “Chúng tôi vừa hoàn tất việc trao trả các con tin đợt đầu tiên, gồm trẻ nhỏ, mẹ của các em và những phụ nữ khác. Nhưng tôi xin nhấn mạnh với các bạn, các gia đình và các công dân Israel rằng, chúng tôi cam kết sẽ đưa tất cả các con tin Do Thái trở về”.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), 24 con tin nói trên đã được 4 xe cứu thương của tổ chức chở ra khỏi Dải Gaza và bàn giao cho chính quyền Ai Cập tại cửa khẩu biên giới Rafah. 8 nhân viên ICRC đã đi cùng đoàn xe này.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận, những người Do Thái mới được Hamas thả hiện đã về tới Israel và đang trải qua thăm khám sức khỏe. “Các con tin mới tự do đã trải qua cuộc đánh giá y tế ban đầu bên trong lãnh thổ Israel. Họ sẽ tiếp tục được các binh sĩ IDF tháp tùng trên đường tới những bệnh viện được chỉ định của đất nước để đoàn tụ với gia đình”, trích tuyên bố của IDF.

Báo Guardian đưa tin, tối cùng ngày, Chính phủ Do Thái đã thả tổng cộng 39 tù nhân Palestine để đáp lại động thái của Hamas. Họ bao gồm 24 phụ nữ, với một số bị kết tội âm mưu giết người vì tấn công lực lượng Israel, và 15 trẻ vị thành niên bị Tel Aviv bắt giam vì các tội như ném đá vào binh sĩ Israel. Một số đã bị giam giữ nhiều năm trong các nhà tù Israel.

Theo báo Times of Israel, 39 tù nhân Palestine trong đợt phóng thích đầu tiên sẽ được đưa về nhà ở Bờ Tây và Đông Jerusalem. Nhiều người Palestine đã tụ tập ở thành phố Ramallah ở Bờ Tây để chào đón họ.