binh sĩ Israel - telegraph.jpg
Binh sĩ Israel tại Dải Gaza. Ảnh: The Telegraph

Tờ Telegraph dẫn tin từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ đã tiêu diệt một số thành viên Hamas sau khi phát hiện những người này đi ra từ một đường hầm ở Dải Gaza, gần cửa khẩu Erez. 

Israel sau đó cho biết, nước này tin rằng quân Hamas đang cố gắng vượt qua biên giới để vào Israel thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ khác. 

Về phía Hamas, lực lượng này cho biết chiến binh của họ đã đụng độ với binh sĩ Israel khi tiến vào phía tây bắc Dải Gaza. Họ đã dùng vũ khí nhỏ và tên lửa chống tăng để chống lại đoàn xe bọc thép của Israel. 

                                         Một vụ nổ xảy ra gần quân Israel tại Gaza.

Cuối tuần qua, Israel đã tăng cường tấn công Gaza, điều thêm binh sĩ và xe tăng tới khu vực này như một phần của chiến dịch trên bộ nhằm tiêu diệt Hamas. Phát ngôn viên quân đội Israel, ông Daniel Hagari cho hay, các hoạt động trên bộ ở Gaza sẽ dần được mở rộng. "Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể từ trên không, trên biển và trên bộ nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng của chúng tôi cũng như đạt mục tiêu đề ra". 

Các nhà phân tích phán đoán rằng Israel ưu tiên tấn công trên bộ với cường độ thấp phản ánh mối lo ngại về các con tin bị giữ ở Gaza và các mối đe dọa từ các lực lượng ủy nhiệm có liên quan tới Hamas.

Trong bối cảnh Israel đối mặt với nhiều áp lực phải làm chậm cuộc tấn công để đàm phản giải thoát con tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 29/10 đã có cuộc nói chuyện với gia đình những người bị Hamas bắt. Nhằm trấn an họ, ông Gallant nói: "Các hoạt động quân sự trên bộ gắn liền với nỗ lực giải thoát cho các con tin... Nếu không gây áp lực quân sự cho Hamas, sẽ không có gì tiến triển. Tôi có hai mục tiêu: đưa những người bị bắt cóc trở về và giành chiến thắng. Cả hai việc đều là nhiệm vụ vô cùng quan trọng".

>> Đọc thêm tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet