xe tăng.jpg
Ảnh: Reuters

Theo Reuters, giai đoạn 2 của cuộc chiến chống Hamas của Israel ban đầu được giữ kín, quân Israel di chuyển trong bóng tối và việc liên lạc bằng điện thoại, internet của người Palestine bị cắt. 

Theo cư dân Gaza, tới ngày hôm qua (29/10), kết nối bằng điện thoại và internet đã được khôi phục một phần. Tuy nhiên, nó đã ảnh hưởng nặng tới các nỗ lực cứu hộ, đặc biệt ở bắc Gaza City - nơi Hamas đặt trụ sở chính quyền và các trung tâm chỉ huy. 

Ngoài những bức ảnh về xe tăng, một số hình ảnh trên mạng dường như cho thấy lính Israel vẫy quốc kỳ nước này ở sâu bên trong Gaza. Hamas tuyên bố đã nã pháo vào quân Israel ở bắc Gaza và bắn tên lửa vào xe tăng của Israel, xem thường các bản tin nói về việc Israel đã tiến sâu vào lãnh thổ nhỏ bé này. 

Shaban Ahmed, một công chức bất chấp cảnh báo sơ tán của Israel và vẫn trụ lại ở Gaza City nói: "Israel muốn tách chúng tôi khỏi thế giới nhưng chúng tôi đã nghe thấy các tiếng nổ. Chúng tôi tự hào về lực lượng kháng chiến đã ngăn chặn họ". 

Hôm qua, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công hơn 450 mục tiêu của Hamas, gồm cả các trung tâm chỉ huy, trạm canh gác và trạm phóng tên lửa chống tăng. Theo quân đội Israel, một số tay súng xuất hiện từ một đường hầm gần biên giới Israel đã bị bắn chết hoặc bắn bị thương trong cuộc đụng độ với binh sĩ nước này. 

Theo JPost, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/10 đã có cuộc điện đàm sau khi Israel mở rộng chiến dịch trên bộ tại Gaza.

Nhà Trắng ra thông báo cho biết, trong cuộc nói chuyện, Tổng thống Mỹ đã thúc giục Thủ tướng Israel bảo vệ dân thường ở Gaza và tăng cường ngay lập tức và đáng kể dòng viện trợ nhân đạo tới Gaza. Người đứng đầu nước Mỹ cũng nhắc lại việc Israel có quyền tự vệ nhưng nên làm việc đó theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế về bảo vệ dân thường. 

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7/10, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel đã điện đàm 8 lần. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres nói: "Tình hình ở Gaza đang tệ đi từng giờ. Tôi thấy rằng thay vì tạm dừng chiến dịch vì mục đích nhân đạo, Israel lại tăng cường các hoạt động quân sự của mình".