con tin Israel
Con tin Eden Yerushalmi. Ảnh: JPost

Người phát ngôn của Hamas, Abu Obeida cho biết, quyết định trên được đưa ra sau "sự cố Nusseirat" hồi tháng 6. Khi đó, lực lượng đặc nhiệm Israel giải cứu 4 con tin khỏi hai tòa nhà ở Gaza. 

Theo ông Obeida, các hướng dẫn mới đã được ban hành để chỉ dẫn cách xử lý con tin trong trường hợp quân đội Israel tiến gần vị trí của các chiến binh Hamas.

Tờ Telegraph dẫn lời người phát ngôn của Hamas nói: " Việc Thủ tướng Israel Netanyahu khăng khăng đòi thả những người bị bắt thông qua áp lực quân sự thay vì thỏa thuận sẽ có nghĩa là các con tin sẽ được trả về cho gia đình trong quan tài. Gia đình họ phải lựa chọn: hoặc là chết hoặc là sống".

Hamas ra tuyên bố đi kèm với một video tuyên truyền về con tin Eden Yerushalmi, 24 tuổi, bị bắt cóc vào 7/10/2023. Đây là một trong sáu con tin bị Hamas hành quyết trong một đường hầm ở Gaza vào cuối tuần trước. Cả 6 con tin đều bị bắn chết trước khi quân đội Israel tìm thấy thi thể của họ. 

Trong video của Hamas, Yerushalmi đã cầu xin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đi đến một thỏa thuận với Hamas để thả tất cả các con tin. Yerushalmi nhắc nhà lãnh đạo Israel về thỏa thuận ông đã đạt được năm 2011 là đổi các con tin lấy 1.000 người Palestine đã bị kết án.

Đoạn video về Yerushalmi được đưa ra vào ngày 2/9, có thể nhằm mục đích chế giễu gia đình nạn nhân khi họ chôn cất cô cùng ngày.