Theo báo Times of Israel, con tin vừa được giải cứu là Qaid Farhan al-Qadi, 52 tuổi, thuộc cộng đồng người Bedouin gần thành phố Rahat, phía nam đất nước. Ông Al-Qadi đang làm bảo vệ tại một nhà máy đóng gói ở Kibbutz Magen vào ngày 7/10/2023, khi các tay súng thuộc Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Israel, bắn giết và bắt giữ các con tin.

con tin Israel 4.jpg
Ông Qaid Farhan al-Qadi. Ảnh: Times of Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay, lính biệt kích thuộc đơn vị Shayetet 13 tinh nhuệ của Hải quân IDF hôm nay (27/8) đã tìm thấy ông Al-Qadi bên trong một đường hầm ở phía nam Gaza. Chiến dịch giải cứu này do Bộ tư lệnh miền nam, cơ quan an ninh Shin Bet và sư đoàn 162 của IDF phối hợp chỉ huy. Nhà chức trách Israel nói ông Al-Qadi đang trong tình trạng khỏe mạnh.

Khoảng 104 trường hợp trong tổng số 251 con tin bị Hamas bắt cóc vào ngày 7/10/2023 được tin vẫn còn ở Gaza. Tuy nhiên, IDF xác định 34 người trong số họ đã thiệt mạng.

Hamas đã phóng thích 105 thường dân theo thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần với Tel Aviv vào cuối tháng 11 năm ngoái và thả 4 con tin trước đó. IDF đã giải cứu 8 con tin còn sống và tìm thấy thi thể của 30 con tin, bao gồm cả 3 người bị binh lính Israel giết nhầm khi họ cố gắng trốn thoát khỏi những kẻ bắt giữ.

Hamas kêu gọi người Palestine ở Bờ Tây nổi dậy

Sau vụ một người đàn ông Ảrập gốc Israel thiệt mạng trong vụ đụng độ với binh lính IDF ở Bờ Tây đêm 26/8, Hamas kêu gọi tổng đình công ở một số khu vực trong vùng, đồng thời thúc giục các lao động người Palestine “vùng dậy, đối đầu và đáp trả” quân Israel.

linh Israel o Bo Tay.jpg
Binh sĩ Israel bảo vệ người định cư Do Thái ở Bờ Tây. Ảnh: SOPA Images

Nạn nhân của vụ việc đêm 26/8 được xác định là Khalil Salem Khalawi, 37 tuổi, công dân Israel nhưng sống tại ngôi làng Wadi Rahhal của người Palestine ở Bờ Tây, phía nam Bethlehem.

Theo IDF, căng thẳng bùng phát sau khi người Palestine ném đá vào các phương tiện của Israel trên một xa lộ trong khu vực. Những người định cư Israel đã đến Wadi Rahhal để đáp trả người Palestine và ẩu đả đã nổ ra. Binh lính IDF được điều đến hiện trường đã nổ súng trấn áp, khiến anh Khalawi thiệt mạng và 3 người Palestine bị thương.