Theo Reuters, đoạn video do Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas công bố ngày 30/10 quay cảnh 3 nữ con tin, được ông Netanyahu xác định là Yelena Trupanob, Danielle Aloni và Rimon Kirsht, đang ngồi cạnh nhau, dựa vào bức tường trống trơn. Trong đó, Aloni gửi một thông điệp giận dữ tới Thủ tướng Israel.

cac con tin israel.jpg
3 nữ con tin trong đoạn video do Hamas công bố ngày 30/10. Ảnh: DPA

Aloni cáo buộc ông Netanyahu không bảo vệ công dân Israel trong vụ đột kích chết người của Hamas vào lãnh thổ quốc gia Do Thái vào ngày 7/10 cũng như không tìm cách đưa họ trở về nhà. Người phụ nữ này cũng kêu gọi một thỏa thuận đảm bảo thả các tù nhân người Palestine để đổi lấy tự do cho các con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

Trong tuyên bố đáp trả, ông Netanyahu chỉ trích đoạn video là sản phẩm tuyên truyền ác tâm của Hamas, đồng thời lặp lại cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đưa các con tin về nhà.

Ramos Aloni, cha của con tin Aloni cho biết, trái tim ông gần như ngừng đập khi nhìn thấy con gái mình trong đoạn video. Dù cảm thấy sốc nhưng ông cũng nhẹ nhõm phần nào vì biết cô vẫn còn sống.

“Cho đến tận hôm nay, gia đình chúng tôi mới biết thông tin đã được xác thực về con gái”, ông Aloni chia sẻ với các phóng viên ở Tel Aviv. Ông nói thêm, Aloni đang bị giam giữ cùng với 5 người khác trong gia đình, bao gồm cả 2 cháu song sinh mới 3 tuổi.

Theo Avital Kirscht, mẹ của nữ con tin Rimon, người ngồi lặng lẽ bên cạnh Aloni trong video, họ sẽ làm mọi cách để đưa con gái trở về và yêu cầu các con tin được chăm sóc y tế khẩn cấp. Bà cảm thấy lo lắng vì con gái cần phải đeo kính nhưng suốt 24 ngày qua, cô bé không có kính và không nhìn thấy gì.

Đoạn video ngắn này là thông điệp con tin thứ 2 do Hamas công bố, sau đoạn video ngày 17/10 về Mia Schem, một phụ nữ 21 tuổi mang song tịch Pháp – Israel.

Theo chính quyền Netanyahu, các tay súng Hồi giáo đã bắt giữ ít nhất 239 con tin, bao gồm cả người Israel và công dân nước ngoài, trong vụ tấn công bất ngờ cách đây 3 tuần, khiến ít nhất 1.400 người thiệt mạng.

Sự hiện diện của các con tin ở Gaza đã làm phức tạp thêm chiến dịch tiến đánh trên bộ vào khu vực này, do quân đội Israel xúc tiến từ tuần trước, sau một chiến dịch không kích dữ dội khiến hơn 8.000 cư dân ở đây thiệt mạng, theo thống kê của Bộ Y tế Palestine.

Cho đến nay, Hamas đã phóng thích 4 con tin. Tuy nhiên, các nỗ lực đảm bảo việc thả thêm thông qua các kênh hỗ trợ do Qatar dàn xếp dường như đã bị trì hoãn sau khi Tel Aviv bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ. Quân đội Israel hôm 30/10 cũng thông báo đã giải thoát được một binh sĩ nước này bị nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine bắt giữ.

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet