CNN đưa tin, nghị quyết do Jordan đề xuất đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua hôm 27/10 với 120 nước bỏ phiếu ủng hộ, 14 nước bỏ phiếu chống và 45 nước bỏ phiếu trắng. Tiếng vỗ tay vang dội trong hội trường khi kết quả kiểm phiếu được hiển thị trên màn hình lớn.

nghi quyet lhq ve xung dot israel hamas.jpg
Ảnh: AP

Nghị quyết mới được phê chuẩn kêu gọi một "thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, lâu dài và bền vững nhằm chấm dứt các hành động thù địch", cũng như "cho phép tiếp cận nhân đạo ngay lập tức, đầy đủ, bền vững, an toàn và không bị cản trở". Nghị quyết cũng yêu cầu Israel hủy bỏ cảnh báo các cư dân Gaza sơ tán khỏi miền bắc vùng đất nước.

Nghị quyết đồng thời kêu gọi "trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả thường dân đang bị giam giữ bất hợp pháp", nhưng không nêu tên Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas là thủ phạm bắt giữ con tin.

Mỹ và Israel đã bác bỏ nghị quyết trên, với lí do văn bản này không bao gồm những lời chỉ trích rõ ràng đối với Hamas. 

Trước đó trong ngày 27/10, một dự thảo sửa đổi nghị quyết do Canada đề xuất và được Mỹ ủng hộ, với những ngôn từ gay gắt lên án Hamas, đã bị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bác bỏ.

Israel tăng cường tấn công vào Gaza, Hamas nói sẵn sàng ứng phó

Tối 27/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đang "mở rộng các hoạt động trên bộ" ở Dải Gaza và "hoạt động mạnh mẽ" trên tất cả các mặt trận để hoàn thành những mục tiêu của mình trong cuộc xung đột với Hamas.

Israel không kích Dải Gaza tối 27/10. Nguồn: The Guardian

Theo báo Guardian, trong một thông điệp đăng tải trên kênh Telegram sau đó, Ezzat al-Rishaq, một thành viên cấp cao thuộc văn phòng chính trị Hamas khẳng định, nhóm vũ trang này “sẵn sàng” chống lại binh lính Do Thái nếu Thủ tướng Israel Netanyahu ra lệnh tiến đánh trên bộ ngay trong đêm.

Hãng thông tấn NBC trích dẫn một tuyên bố riêng rẽ của Hamas cáo buộc việc cắt mạng Internet và di động của Gaza báo hiệu nhà nước Do Thái “có ý định” thực hiện những hành động gây thương vong lớn hơn “trước mắt báo chí và thế giới”.

Đoàn xe của binh lính và pháo binh Israel tập trung ở đông bắc biên giới Israel với Dải Gaza. Nguồn: PBS

Cùng ngày, Lữ đoàn Al Qassam, nhánh quân sự của Hamas thông báo đang giao tranh ác liệt với quân đội Israel ở gần Beit Hanoun, phía bắc Gaza và tại Bureij, trung tâm khu vực. Lữ đoàn Al Qassam cũng khẳng định đã phóng tên lửa về phía Tel Aviv để đáp trả các vụ tập kích của binh lính Do Thái.  

Giới chức Israel chưa lên tiếng bình luận về những phát biểu trên.