Theo tính toán của các nhà khoa học, mỗi phút trôi qua,1 triệu chai nhựa được bán ra, hàng tỷ túi nilon được tiêu thụ trên toàn cầu. Lượng rác thải nhựa do con người xả ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất. 

Các sản phẩm từ nhựa có đặc tính là bền, tiện dụng và rất rẻ đem lại rất nhiều tiện ích cho đời sống con người. Nhưng lượng rác thải nhựa ngày càng tăng lên sẽ gây ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí… 

Hiện nay, hầu hết rác thải nhựa vẫn được xử lý theo phương pháp chôn lấp hoặc thải bỏ ra ngoài môi trường, thậm chí xử lý bằng phương pháp đốt… để lại nhiều nguy hại cho cuộc sống.

Bởi vậy, các nhà khoa học cho rằng, cần hạn chế sử dụng đồ nhựa và đẩy mạnh xử lý rác thải nhựa đúng cách để giảm lượng rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.

Tái sử dụng đồ nhựa

Sử dụng túi nilon để đựng đồ, đựng thực phẩm đã thành thói quen khó bỏ của đại bộ phận người dân. Túi ni lông thường được làm từ nhựa PE và PP tái chế. Chính vì vậy, để phân hủy được 1 túi nilon phải mất hàng trăm năm, thậm chí ngàn năm

Ngày nay, việc sử dụng thức ăn nhanh mang lại rất nhiều sự tiện lợi. Sử dụng hộp xốp nhựa, túi nilon đựng đồ, bát nhựa, thìa nhựa được các nhà hàng sử dụng phổ biến hiện nay, những loại rác thải ngày càng nhiều và rất có hại với môi trường. Những cốc nhựa, ống hút sử dụng một lần sẽ phải mất hàng trăm năm mới phân hủy hết.

Bởi vậy, tái sử dụng là biện pháp đang được rất nhiều cơ quan môi trường khuyến khích và khuyên người dân nên làm. Theo đó, thay vì dùng một lần và vất đi, người dân có thể sử dụng sản phẩm đó cho những mục đích khác, vừa tiết kiệm vừa giúp bạn thỏa sức sáng tạo: Chai nhựa sau khi sử dụng xong có thể tái sử dụng để đựng nước, bột giặt, nước rửa bát,… Tuy nhiên lưu ý là vỏ chai của các loại thuốc tẩy, chai đựng hóa chất,… thì tuyệt đối không nên tái sử dụng.

Tái sử dụng đồ nhựa, chai nhựa làm đồ trang trí như: ống cắm bút, chậu hoa,… Việc tái chế này hoàn toàn đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Việc này sẽ hạn chế phần nào rác thải nhựa bị thải ra môi trường.

Đẩy mạnh xử lý rác thải nhựa đúng cách

W-racthai.png
Viên đốt RPF được sản xuất từ rác thải nhựa PP và PE (hai loại nhựa tốt không có thành phần clo), giấy, gỗ vụn 

Xử lý rác thải nhựa đúng cách là phương pháp hữu hiệu nhất giúp giảm lượng rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bài toán đặt ra ở đây là phải xử lý như thế nào và áp dụng những cách nào là hữu hiệu?

Hiện nay cách xử lý rác thải nhựa (rác thải sinh hoạt, rác thải trong sản xuất, kinh doanh) được sử dụng phổ biến nhất là chôn lấp tự nhiên. Dù phương pháp xử lý này ít nhiều vẫn tác động đến môi trường, tuy nhiên do hạn chế về nguồn lực và kinh phí nên đây được xem là cách tối ưu nhất.

Thiêu đốt rác thải nhựa là phương pháp tiếp theo được đưa ra. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những đất nước tiên tiến, phát triển bởi chi phí tiêu thụ khá cao. Việc thiêu đốt cần được thực hiện ở những nơi xa dân cư sinh sống và phải có quy trình thiêu đốt chuyên nghiệp.

Hiện nay ở một số tỉnh thành ở Việt Nam đã áp dụng phương pháp này nhưng chủ yếu để xử lý rác thải nguy hại. Bên cạnh đó, người dân cần lưu ý, không nên tự thiêu đốt rác thải nhựa bởi trong quá trình đốt sẽ thải ra những chất như VOCs, dioxin… gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

PV