Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình hình hoạt động bay hàng không dân dụng đã tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.
Tình trạng tàu bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, tàu bay không thể hạ cánh tại sân bay có mật độ bay cao như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài trong thời gian kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động bay.
Thời gian qua, Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay. Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) đã có những biện pháp nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hay hủy chuyến.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định, VATM được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, công ty bay và cảng hàng không xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu.
Đặc biệt, chú ý đến các nội dung về phương thức tính toán, áp dụng giờ cất cánh, tăng cường phối hợp giữa các cơ sở khí tượng, kiểm soát không lưu, quản lý luồng không lưu và các đơn vị có liên quan để đề xuất và công bố khả năng tiếp nhận của sân bay.
Các hãng hàng không có trách nhiệm tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, quyết định với các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không và các đơn vị liên quan.
Đồng thời, tăng cường xem xét, cân nhắc quyết định cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến nếu có điều kiện thời tiết bất lợi để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng hàng không, hãng hàng không và công ty bay tham gia xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc tàu bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến, đảm bảo an toàn hoạt động bay.