Cảnh đoàn tụ của các gia đình ly tán vì chiến tranh. Ảnh: CNN

Theo hãng tin Yonhap, Bộ trưởng Kwon Young-se đã ra thông báo đề nghị đối thoại liên Triều trước thềm lễ Chuseok, một trong những ngày lễ hàng năm lớn nhất ở cả Triều Tiên và Hàn Quốc. Quan chức này nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết vấn đề các gia đình ly tán. Ông chỉ ra rằng rất nhiều người trong số các gia đình bị ly tán hiện trong độ tuổi 80 hoặc 90. 

"Chúng ta phải giải quyết vấn đề này trước khi bản thân từ - gia đình ly tán - biến mất. Hai bên nên vạch ra các biện pháp nhanh chóng, dùng mọi biện pháp có thể", Bộ trưởng Kwon nói. 

Theo ông, các sự kiện đoàn tụ không liên tục, liên quan tới một nhóm nhỏ các gia đình là không đủ. Và rằng, Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng hội đàm với Triều Tiên bất cứ lúc nào, bất cứ đâu và bất kỳ hình thức nào. 

Kể từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên vào năm 2000, hai quốc gia ở nam và bắc Bán đảo Triều Tiên đã tổ chức 21 cuộc đoàn tụ gia đình trực tiếp, lần gần nhất diễn ra vào tháng 8/2018. Các cuộc đoàn tụ những gia đình ly tán thường diễn ra vào dịp lễ Chuseok, mùa thu. Năm nay, lễ Chuseok rơi vào thứ bảy (10/9) và kỳ nghỉ lễ 4 ngày sẽ bắt đầu vào 9/9. 

Khi được hỏi về khả năng viện trợ lương thực cho Triều Tiên, ông Kwon cho hay, Hàn Quốc không cân nhắc tới "ưu đãi đặc biệt" và Triều Tiên nên hồi đáp về việc giải quyết các vấn đề nhân đạo.