Một trong những vũ khí lần đầu ra mắt trong buổi duyệt binh hôm 10/10 là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn hơn bất kỳ tên lửa nào từng được Triều Tiên đưa vào biên chế, hoặc đây có vẻ là biến thể nâng cấp của một loại tên lửa được phóng đi từ tàu ngầm.

Tuy các chuyên gia cho rằng tên lửa vừa được công bố trên có thể là “phiên bản mô phỏng" cho loại tên lửa đang được phát triển, nhưng họ đều nhận định rằng Triều Tiên vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh tính năng các loại vũ khí của nước này, trong bối cảnh ngoại giao hạt nhân với Mỹ đang gặp nhiều bế tắc.

{keywords}
Tên lửa ICBM mới được Triều Tiên hé lộ hôm 10/10. Ảnh: KRT

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 11/10 đã phải ra thông cáo bày tỏ sự lo ngại về việc “Triều Tiên hé lộ nhiều vũ khí, một trong số đó là tên lửa ICBM mới”. Thông cáo này cũng yêu cầu Bình Nhưỡng cần tuân thủ các thỏa thuận liên Triều hồi 2018, nhằm giảm bớt hiềm khích.

Ngoài ra, sau một buổi họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc, các thành viên hội đồng này cho biết họ sẽ tiếp tục phân tích ý nghĩa chiến lược của các hệ thống vũ khí được Triều Tiên hé lộ hôm 10/10, cũng như xem xét về khả năng phòng thủ của Hàn Quốc.

AP dẫn lời một số chuyên gia nhận định, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ cho tiến hành một cuộc thử nghiệm vũ khí sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra đầu tháng 11 tới, nhằm tăng lợi thế của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán có thể xảy ra với Washington, bất kể ứng viên tổng thống nào giành chiến thắng.

Video: Tên lửa ICBM mới được Triều Tiên hé lộ hôm 10/10. Nguồn: Reuters

Tuấn Trần

Nga nâng cấp tính năng cho 'rồng lửa' S-300, S-400

Nga nâng cấp tính năng cho 'rồng lửa' S-300, S-400

Số liệu thống kế của Sputnik cho biết, Lực lượng Phòng không Nga hiện có khoảng 125 tiểu đoàn S-300 (1.500 bệ phóng) và 69 tiểu đoàn S-400 (552 bệ phóng).

Điều kỳ lạ trên chiến đấu cơ Su-57 khiến truyền thông Mỹ trầm trồ

Điều kỳ lạ trên chiến đấu cơ Su-57 khiến truyền thông Mỹ trầm trồ

Truyền thông Mỹ vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến chiến đấu cơ Sukhoi Su-57 của Nga bay vun vút mà không có vòm kính che buồng lái để bảo vệ phi công khỏi bị chết cóng.