Các quan chức Hàn Quốc cho biết như vậy ngày 22/7. Bị chia cắt dọc theo biên giới được canh gác chặt chẽ nhất thế giới kể từ năm 1948, Hàn Quốc và Triều Tiên đã cấm công dân của mình đến thăm lãnh thổ của nhau, không được trao đổi qua điện thoại, thư từ và chặn quyền truy cập các trang web và đài truyền hình của nhau. 

Theo hãng tin AP, trong một báo cáo chính sách gửi tới Tổng thống Yoon Suk Yeol vào ngày 22/7, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, họ sẽ dần mở cửa với các chương trình phát sóng, truyền thông và ấn phẩm của Triều Tiên nhằm thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, khôi phục bản sắc dân tộc...

Theo các quan chức Bộ Thống nhất, Hàn Quốc sẽ bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm bằng cách cho phép người dân truy cập các chương trình của Triều Tiên để khuyến khích nước láng giềng có động thái tương tự. Bộ này từ chối cung cấp thêm chi tiết mà chỉ thông báo kế hoạch đó đang được bàn bạc với các cơ quan có liên quan của Hàn Quốc. 

Jeon Young-sun, Giáo sư nghiên cứu tại Đại học Konkuk, Seoul nói, Triều Tiên khó có thể đáp lại động thái của Hàn Quốc vì luồng nội dung văn hóa và truyền thông của Hàn Quốc sẽ gây ra mối đe dọa to lớn với chính quyền nước này. 

Một số nhà quan sát cho rằng lệnh cấm phải được dỡ bỏ từng bước một và chính quyền sẽ phải thảo luận xem những nội dung nào của Triều Tiên được mở, công chúng Hàn Quốc sẽ được tiếp cận nó ra sao. 

Hiện nay, trong khi các nhà chức trách Hàn Quốc chặn quyền truy cập vào các trang web của chính phủ Triều Tiên và các phương tiện truyền thông khác, họ hiếm khi ngăn các chuyên gia, nhà báo và những người khác sử dụng mạng riêng ảo hoặc máy chủ ủy quyền để truy cập chúng. Một số lượng lớn các bộ phim, bài hát và nội dung khác của Triều Tiên cũng có sẵn trên YouTube, có thể truy cập được ở Hàn Quốc.