Cùng với sự phát triển không ngừng của game mobile Trung Quốc, hiện nay, quy mô thị trường Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc. Đất nước triệu dân này đã đầu tư những khoản tiền không hề nhỏ cho game mobile và hệ quả là các sản phẩm game của Trung Quốc tràn lan, lấn át rất nhiều gMO Hàn Quốc ngay tại sân nhà của xứ kim chi. Chính vì yếu tố này, Hàn Quốc dường như đang học tập Trung Quốc trong việc sản xuất game.

Hiện tượng này không chỉ biểu hiện trên lĩnh vực game mà còn xảy ra trong những tình huống phát sinh khác, nguyên nhân chủ yếu là do chính phủ Hàn Quốc rất nghiêm ngặt trong các quy định và chính sách liên quan đến ngành công nghiệp giải trí này, thậm chí có những can thiệp quá mức sao sự phát triển thị trường Hàn Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của GPC ngày 10/10, tổng kim ngạch ngành game TQ năm 2013 lên đến 83,17 tỉ NDT, so với 2012 tăng 38%, 2008 là gấp hơn 5 lần. Lượng người chơi của Trung Quốc những năm gần đây cũng tăng trưởng bùng nổ. Năm 2008, tổng số người chơi chỉ xấp xỉ 67 triệu, đến 2013 đã tăng lên đến 495 triệu người, tăng lên đến 7,4 lần. Số lượng người dùng game mobile cũng tăng nhanh đến chóng mặt. Năm 2013 đã có 310 triệu người dùng, tăng 248,5% so với 2012, tổng kim ngạch năm 2013 là 11,2 tỉ NDT, tăng 246,9% so với năm 2012.

Cơ quan xúc tiến văn hóa Hàn Quốc cho biết năm 2012 kim ngạch ngành công nghiệp game nước này rơi vào khoảng 2,64 tỉ USD, trong đó các giao dịch với Trung Quốc đã chiếm đến 1,02 tỉ. Như vậy, xấp xỉ 50% thu nhập từ ngành này đến từ Trung Quốc.

Trong những thị trường game nước ngoài mang lại doanh thu cho Hàn Quốc, Trung Quốc càng ngày càng chiếm tỉ lệ cao hơn. Năm 2008, với 26,7%, Trung Quốc đã trở thành cường quốc có thị trường đầu ra lớn nhất cho game Hàn Quốc, trong khi nước xuất khẩu game lớn nhất Nhật Bản chỉ chiếm 20,8%. Không những vậy con số này còn tăng lên theo từng năm : 2009 là 34,9%, 2010  là 37,1%, 2011: 38,2%, 2012: 38,6%, đến năm 2013 có thể nói đã vượt qua 40%.  Gần một nửa kim ngạch tổng thể ngành game Hàn Quốc là đến từ thị trường Trung Quốc.

Alibaba, Tencent và các doanh nghiệp Trung Quốc đang đổ một lượng đầu tư điên cuồng vào thị trường Hàn Quốc, và với tốc độ tiếp diễn như hiện nay, chẳng mấy chốc thị trường game Hàn Quốc bao gồm cả kĩ thuật và nhân lực sẽ là độc quyền của Trung Quốc. Tình trạng này không chỉ đơn giản là mong muốn mở rộng thị trường game, mù quáng chạy theo thị trường Trung Quốc, mà sẽ dẫn đến quá phụ thuộc và bị chi phối bởi thị trường Trung Quốc. Mặc dù so sánh Trung Quốc với toàn cầu còn hơi sớm, xong với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Tencent và Alibaba nói riêng cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc khác nói chung, việc Trung Quốc sẽ chiếm toàn bộ thị trường toàn cầu là chuyện sẽ xảy ra dù sớm hay muộn.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Xem xét một cách cẩn thận, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này liên quan mật thiết đến các chính sách đối với ngành công nghiệp game của Hàn Quốc. Vì chính sách nội bộ của Hàn Quốc mà rất nhiều game online chất lượng cao không được ra mắt, vì vậy vốn đầu tư trong nước dần dần bị xói mòn, các doanh nghiệp không mạo hiểm với các điều luật. Trái ngược lại với điều đó, thị trường Trung Quốc luôn mở cửa đón chào và sẵn sàng bỏ ra nguồn vốn dồi dào cho các đội sản xuất game Hàn Quốc, nhà đầu tư Trung Quốc luôn bước vào thị trường Hàn Quốc ngày càng  nhiều. Khả năng nghiên cứu và phát triển game của Trung Quốc hiện nay đã vượt xa Hàn Quốc, Hàn Quốc đã bước vào thời kì phải “sao chép” game Trung Quốc.

Đối với những sơ suất trong chính sách hạn chế phát triển công nghiệp game, đã có một số chính khách đề đạt vấn đề lên chính phủ Hàn Quốc. Có vị đã phát biểu rằng Alibaba, Tencent, Kunlun, Changyou,… hiện nay đang là những doanh nghiệp đầu tư khổng lồ của thị trường Hàn Quốc, điều này có thể dẫn đến việc toàn bộ công nghệ cốt lõi và nhân lực chủ đạo của ngành game Hàn Quốc về sau sẽ trở thành độc quyền của Trung Quốc, và nguyên nhân cho tất cả những việc này chính là do những chính sách hạn chế phát triển game của chính phủ.

Monkey