Lãnh đạo phe đa số Đảng Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer cho biết, ông đã nhận được báo cáo về việc YMTC đang cung cấp chip nhớ cho Mate Xs 2, dòng điện thoại nắp gập mới nhất của Huawei.

(Ảnh: SCMP)

YMTC là một trong nhiều doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đang rơi vào tầm ngắm giám sát của Mỹ do lo ngại về vấn đề an ninh. Trong khi đó, Washington cũng đã tiến hành một loạt biện pháp nhằm nâng cao năng lực lĩnh vực vi xử lý nội địa, đồng thời gây khó dễ cho Bắc Kinh trong việc tiếp cận các công nghệ bán dẫn tiên tiến.

Theo nhóm nghiên cứu tư vấn thiết bị điện tử IP Research Group, YMTC có thể đã vi phạm quy định FDPR (sản phẩm trực tiếp nước ngoài), khi cung ứng chip điện thoại cho công ty nằm trong danh sách cấm vận của Mỹ. FDPR được chính quyền Tổng thống Trump ban hành năm 2020, cấm các công ty bán sản phẩm sử dụng công nghệ của Mỹ cho các thực thể trong “danh sách đen”.

Nhà Trắng mô tả YMTC là “công ty hàng đầu” của Trung Quốc, do đó giới lập pháp Mỹ lo ngại doanh nghiệp này có thể sản xuất vi xử lý tiên tiến rồi bán phá giá trên thị trường, tạo áp lực cho các nhà sản xuất Mỹ, châu Âu và châu Á khác.

Các nhà lập pháp cũng tạo áp lực với Apple sau khi có thông tin cho rằng gã khổng lồ sản xuất iPhone đang xem xét mua chip nhớ từ công ty trụ sở tại Vũ Hán này.

Để đưa YMTC vào danh sách cấm vận, Mỹ cần chứng minh công ty bán dẫn này biết rõ đích cuối của các lô hàng tới công ty trong danh sách cấm vận, điều không hề dễ dàng nếu thoả thuận được thực hiện qua một bên trung gian.

Thế Vinh (Theo FT)