Chiều 10/6, nhiều cây dừa sau khi bị chặt còn nằm dọc đường Trần Phú, theo hướng từ tháp Trầm Hương về cầu Trần Phú. Một số cây còn nguyên gốc, chưa bị đào lên. Cạnh đó, nhiều công nhân đang thi công, chỉnh trang vỉa hè, và trồng lại những cây dừa con.

Ảnh: Mạng XH 
Nhiều cây dừa hơn chục năm tuổi đường Trần Phú, giáp biển TP Nha Trang bị đốn hạ -Ảnh: X.N

Chứng kiến việc chính quyền chặt bỏ những cây dừa, nhiều người dân Nha Trang có phần tiếc nuối. Theo họ, những cây dừa nơi xứ biển đã tồn tại hơn chục năm, tạo cảnh quan và bóng mát. Tuy nhiên, khi hàng dừa bị chặt đi nhìn trơ trọi, người dân hay du khách sẽ không còn nơi nghỉ ngơi, trú nắng. 

Một số du khách cho rằng, hàng dừa này tạo ra đặc điểm nổi bật cho cung đường ven biển, nhất là với Nha Trang có bãi biển trong thành phố rất đẹp. Vì thế, chính quyền nên cân nhắc khi đốn hạ dừa.

Hàng loạt cây dừa sau khi bị chặt còn gốc nằm trên vỉa hè đường Trần Phú - Ảnh: X.N

Trong khi đó, chính quyền TP Nha Trang lý giải, công trình nâng cấp vỉa hè phía đông đường Trần Phú (đoạn từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Biệt Thự), đang được triển khai, nằm trong dự án lát vỉa hè, bó vỉa hè bằng đá Granit để đảm bảo mỹ quan, tuổi thọ công trình.

Còn một số cây dừa cao bị chặt hạ đã tồn tại từ lâu, gốc mục, và có hướng ra mặt đường. Bẹ và trái dừa bị sâu bệnh, khi rụng xuống có nguy cơ ảnh hưởng đến người đi đường. Cùng với đó, những cây dừa quá cao khiến công tác duy trì, chăm sóc gặp khó khăn. Đồng thời, dải cây xanh dọc công viên bờ biển hiện nay phần lớn là dừa đã đủ độ che mát cho vỉa hè, nhưng vỉa hè đường Trần Phú rộng khoảng 4 m, việc tồn tại cây dừa từ trước ảnh hưởng đến lối đi của người đi bộ.

Theo UBND TP Nha Trang, khi thực hiện dự án trên đã được Sở GTVT Khánh Hòa cấp giấy phép thi công hồi tháng 3. Trong hồ sơ thiết kế được phê duyệt, các cây dừa cao trên vỉa hè đường phía đông đường Trần Phú đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Viện Pasteur được chặt và thay thế bằng cây dừa trồng mới bên cạnh cây dừa đã chặt vị trí trong công viên để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tạo không gian thông thoáng, mỹ quan cho khu vực.

Xuân Ngọc