Hơn 1.400 người đang bị cảnh sát Anh điều tra về quá khứ lạm dụng tình dục trẻ em, trong đó bao gồm 76 chính trị gia và nhiều người nổi tiếng khác.

TIN BÀI KHÁC

RT cho hay, thông tin này được công bố bởi một nhóm quan chức cảnh sát có tên “Chiến dịch Vòi chữa cháy” do Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia Anh (IPCC) thành lập.

Cụ thể, 1.433 nghi phạm đang bị điều tra, trong đó có 76 chính trị gia, 43 người làm việc trong ngành công nghiệp âm nhạc, 135 người làm việc trong ngành phim ảnh, truyền hình và truyền thanh, 7 người thuộc giới thể thao. Trong số này, 216 người đã qua đời.

{keywords}
Một số nhân vật nổi tiếng bị cáo buộc lạm dụng tình dục. (Ảnh: Reuters)

Trưởng nhóm điều tra Simon Bailey cho biết, các đối tượng mới “đang tăng lên mỗi ngày”. Ông nói thêm, “con số mà tôi đề cập đến hôm nay chỉ là một số liệu ngắn hạn”.

Những nơi xảy ra các vụ lạm dụng tình dục gồm 154 trường học, 75 nhà trẻ, 40 tổ chức tôn giáo, 14 cơ sở y tế, 11 nhóm cộng đồng, 9 nhà tù hoặc nơi giam giữ phạm nhân trẻ tuổi, 9 địa điểm thể thao và 28 địa điểm khác, bao gồm các cơ sở quân sự.

Ông Bailey cảnh báo, số nạn nhân có thể lên đến hàng trăm ngàn người, và kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các nạn nhân trẻ em bị lạm dụng. Số vụ lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng 71% kể từ năm 2012, lên đến 116.000 vụ và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên.

{keywords}
Số nạn nhân trẻ em tại Anh bị lạm dụng có thể lên đến hàng trăm ngàn người. (Ảnh: Alamy)

“Chắc chắn rằng vụ việc của Jimmy Savile đã tạo nên một hiệu ứng. Hiện chúng tôi ngày càng nhận được nhiều cáo buộc hơn”, ông Bailey cho biết.

Jimmy Savile là một người dẫn chương trình nổi tiếng hiện đã chết. Nhân vật này bị cáo buộc lạm dụng nhiều trẻ em suốt 50 năm, trong đó có cả những em nhỏ chỉ mới 8 tuổi. Các hành vi của Savile thường xảy ra ngay tại trường học và bệnh viện, nơi người dẫn chương trình này đến để làm tình nguyện viên và gây quỹ từ thiện.

Hồi tháng 3 vừa qua, cảnh sát thuộc cơ quan giám sát của Anh đã mở rộng hoạt động điều tra về chính những cảnh sát cố tình che đậy các vụ lạm dụng tình dục tại nước này. Những cáo buộc đang được điều tra bởi IPCC nằm trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến 2000.

Một tuyên bố khẳng định các thám tử London đang thu thập bằng chứng chống lại những người có địa vị chuyên lạm dụng trẻ em, và những bằng chứng này đã được đệ trình để bắt đầu thủ tục tố tụng đối với các cá nhân liên quan.

Lan Phương