Theo thông cáo từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, EPA đã áp đặt khoản phạt 1 triệu USD lên hai cửa hàng độ xe tại tiểu bang Idaho vì bán các thiết bị gian lận khí thải.

Cùng thuộc sở hữu của Barry Pierce, GDP Tuning và Gorilla Performance bị cáo buộc đã bán hàng chục nghìn thiết bị điều chỉnh cho phép chủ sở hữu xe diesel đánh lừa các phần mềm kiểm soát khí thải.

EPA cho rằng các cửa hàng đã bán các thiết bị và phần mềm có mục đích can thiệp vào hệ thống chẩn đoán trên xe, vi phạm Đạo luật không khí sạch (Clear Air Act – CAA). 

Có tới nửa triệu xe bán tải chạy động cơ diesel vi phạm đạo luật CAA ở Mỹ.

Ông Josh Hurwit, công tố viên tại Idaho, cho biết: “Những đối tượng trong vụ án này có chủ ý vi phạm các luật lệ bảo vệ chất lượng không khí và chất lượng cuộc sống đối với người dân Idaho, đặc biệt đối với trẻ em, người cao tuổi và những người mắc các bệnh về đường hô hấp."

GDP Tuning bị cáo buộc đã mua bán các thiết bị và phần mềm cho phép chủ sở hữu xe diesel lập trình lại hệ thống chẩn đoán lỗi (OBD) trên xe. Điều này đã can thiệp vào việc giám sát khí thải được tích hợp trong hệ thống chẩn đoán và cho phép loại bỏ thiết bị kiểm soát khí thải trên xe mà không bị hệ thống OBD phát hiện. Bên cạnh đó, Gorilla Performance và Barry Pierce đã điều hành một cửa hàng bán lẻ và xưởng sửa xe tại Idaho nhằm phục vụ các nhu cầu gian lận này của khách hàng.

Khi loại bỏ những phần mềm này, chất lượng khí thải của các mẫu xe diesel trở nên vô cùng kém, đơn cử như lượng khí NOx tăng 310 lần, khí CO tăng 120 lần, vi hạt tăng 40 lần, các chất gây ô nhiễm không khí có hydro-carbon (ngoại trừ metan) tăng 1.400 lần...

Cũng theo EPA, có hơn 500.000 chiếc bán tải sử dụng động cơ diesel đã bị phát hiện gian lận khí thải, chiếm 15% số lượng xe trên toàn nước Mỹ.

Theo một số nguồn tin, GDP Tuning và Gorilla Performance sẽ bị cấm bán các thiết bị đánh lừa khí thải diesel và các thành phần liên quan, đồng thời bị cấm chia sẻ tài sản trí tuệ hoặc quy trình liên quan đến các thiết bị và cách cài đặt các phụ tùng và phần mềm gian lận này.

Nguyên Thuận (Theo Jalopnik)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!