Theo truyền thông của Trung Quốc, hãng ô tô Great Wall Motor (Trường Thành) đã nộp đơn lên các cơ quan chức năng của đất nước tỷ dân, cáo buộc 2 mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) của BYD không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải.

Cụ thể, hai mẫu xe được nhắc tên là Qin Plus và Song Plus. Đây cũng là 2 sản phẩm chủ lực của BYD khi lần lượt là mẫu sedan bán chạy nhất và mẫu SUV bán chạy nhất của hãng.

Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam bị tố không đạt chuẩn khí thải - 1

Mẫu BYD Qin Plus (Ảnh: Car News China).

Cáo buộc của Great Wall Motor liên quan đến bình nhiên liệu của 2 mẫu xe kể trên. Thông thường, các xe hybrid và plug-in hybrid đều sử dụng bình điều áp nhằm hạn chế sự bay hơi của xăng và cũng là bộ phận cần có để đáp ứng các tiêu chuẩn quy định liên quan đến khí thải.

Tuy nhiên theo Great Wall Motor, bình nhiên liệu trên xe BYD Qin Plus và Song Plus không có điều áp, khiến các chất lỏng bên trong bị bay hơi nhanh hơn bình thường, từ đó gây ô nhiễm môi trường và không đạt chuẩn khí thải.

Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam bị tố không đạt chuẩn khí thải - 2

Mẫu BYD Song Plus (Ảnh: Divulgação).

Dẫu vậy, hãng xe này không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Phía BYD đã lên tiếng bác bỏ tố cáo trên, khẳng định sản phẩm của họ vẫn đạt chuẩn khí thải Trung Quốc. BYD tuyên bố thử nghiệm của Great Wall Motor là không hợp lệ, do không có sự kiểm chứng của bên thứ 3 và dựa trên quãng đường kiểm định dài hơn quy định của đất nước tỷ dân.

Giới chuyên gia nhận định, hành động của Great Wall Motor có hơi hướng cạnh tranh không lành mạnh, nhưng BYD chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và nghi ngờ cho tới khi chứng minh được "sự trong sạch".

Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam bị tố không đạt chuẩn khí thải - 3

Năm ngoái, BYD Tang DM từng bị triệu hồi do phát hiện nước có lọt vào bên trong cụm pin, tạo nên nguy cơ hỏa hoạn (Ảnh: Pandaily).

Trước đó, vào đầu tháng 5, Bloomberg đưa tin BYD - tập đoàn xe điện hàng đầu Trung Quốc - đang có kế hoạch lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt diễn ra vào ngày 5/5 giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Wang Chuanfu - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của BYD, ông Wang hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện để bán tại Việt Nam cũng như trong khu vực.

Theo Dân Trí