Ngày 13/4, Didi Global tiết lộ đang phát triển taxi tự hành cùng với các nhà sản xuất xe trong nước. Công ty còn trình diễn concept robotaxi, taxi không người lái, có tên Didi Neuron. Nó gồm một cánh tay robot ở phía sau để xếp hành lý hoặc đánh thức hành khách nếu họ ngủ quên.

Concept taxi không người lái Neuron của Didi Global. (Ảnh: Didi Global)

Didi hợp tác cùng các nhà sản xuất xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, để phát triển robotaxi của mình. Hãng còn giới thiệu bộ phận kinh doanh xe tải tự động Kargobot với hơn 100 xe tải không người lái. Mục tiêu của họ là logistics và vận chuyển.

Ngoài ra, Didi công bố hai phần cứng mới dành cho xe tự lái. Đầu tiên là Didi Beiyao Beta LiDAR, cùng phát triển với Benewake. Hệ thống LiDAR đo khoảng cách giữa máy phát và vật thể thông qua laser. Đây là công nghệ quan trọng đối với xe tự hành để hiểu được môi trường xung quanh. Thứ hai là nền tảng điện toán cho xe tự hành Orca.

Robotaxi và các sản phẩm mới cho thấy tham vọng vươn khỏi lĩnh vực gọi xe của Didi, bao gồm phát triển công nghệ xe tự lái. Didi thành lập bộ phận xe tự hành năm 2016, tách ra làm công ty con năm 2019. Từ đó tới nay, họ huy động thành công vốn của một số nhà đầu tư như SoftBank.

Didi đã thử nghiệm robotaxi tại vài khu vực của Trung Quốc. Tháng trước, họ bắt đầu vận hành thương mại robotaxi tại Quảng Châu.

Trung Quốc rất ủng hộ phát triển xe tự lái. Chính quyền tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Quảng Châu cho phép doanh nghiệp, từ Baidu đến WeRide, Pony.ai, thử nghiệm xe tự hành.

Động thái của Didi cũng cho thấy chính phủ Trung Quốc đã dần nới lỏng giám sát với lĩnh vực công nghệ. Gần 2 năm trước, Didi rơi vào tầm ngắm của nhà chức trách sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tháng 6/2021. Ngay sau đó, cơ quan quản lý mở cuộc điều tra an ninh mạng vào Didi. Ứng dụng của công ty thậm chí còn bị gỡ khỏi các chợ ứng dụng trong nước và không được nhận người dùng mới. Didi bị hủy niêm yết tại Mỹ và đang tìm cách lên sàn chứng khoán Hong Kong.

Hồi tháng 1, các ứng dụng của Didi được quay lại chợ ứng dụng, báo hiệu giai đoạn tồi tệ nhất đã qua. Tháng trước, công ty cho biết muốn mở rộng kinh doanh sang nhiều thành phố hơn.

(Theo CNBC)