"Quy định giá trần rất vô lý"

Tại buổi tọa đàm “Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt" do Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam tổ chức chiều 24/2, Phó TGĐ hãng hàng không Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho rằng, hiện khung giá vé máy bay được quy định bởi Luật Hàng không dân dụng, có giá trần và giá sàn.

Quy định này được ban hành từ năm 2015, đến nay các yếu tố đầu vào cấu thành giá vé đã thay đổi rất nhiều nhưng khung giá vẫn không thay đổi.

Theo ông Thành, năm nào các hãng cũng họp mấy lần với Cục Hàng không, Bộ GTVT về việc này nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi. Do đó, không thể chờ sửa luật mới tháo gỡ việc quy định giá trần, vì các hãng hàng không đang rất khó khăn...

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng GĐ Bamboo Airways kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét điều chỉnh giá trên cơ sở đúng quy định pháp luật theo thực tế yếu tố đầu vào.

Các hãng hàng không muốn bỏ giá trần vé máy bay. Ảnh: ACV

Tổng GĐ Bamboo Airways cho rằng, nên bỏ quy định giá trần với những đường bay đã có từ 3 hãng khai thác trở lên. Nhà nước chỉ quản lý giá đối với những đường bay đang độc quyền chỉ có một hãng khai thác.

Theo ông Quân, việc bỏ hay nâng giá trần không những không ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn giúp đa dạng chính sách giá, giúp các hãng bay có điều kiện cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do vậy cần bỏ càng sớm càng tốt.

Theo ông Nam, trên thế giới hiện nay không có nước nào quản lý giá vé máy bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các giai đoạn cao điểm hè và Tết.

Do vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong giai đoạn đó. 

Cũng theo ông Nam, vai trò nhà nước là tạo cạnh tranh, không phải là quản lý giá. Việc bỏ giá trần không có nghĩa các hãng ngồi với nhau để thoả thuận giá, vì như vậy là vi phạm nghiêm trọng luật cạnh tranh, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, việc bỏ giá trần vé máy bay sẽ làm tăng khả năng thu hút đầu tư cho ngành hàng không. Giá cả và các yếu tố cấu thành giá vé hàng không thay đổi rất nhanh, do vậy nếu cứ áp giá trần thì không theo kịp, các hãng bay sẽ rất khó khăn. 

Bỏ giá trần, cần có công cụ giám sát chống độc quyền

Ông Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học & Đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết, cơ cấu giá vé máy bay rất phức tạp, phụ thuộc nhiều giá nhiên liệu, thuê tàu bay, nhân lực, biến động tỷ giá…

Vì thế nên bỏ giá trần và có công thức điều hành giá, tạo biên độ dao động lớn, đảm bảo mức độ cạnh tranh bình đẳng, minh bạch phù hợp với lợi ích của người dân. 

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương cho rằng, nên có một ủy ban độc lập quản lý hàng không. Cơ quan này có các thành viên độc lập chịu trách nhiệm về pháp lý.

Các hãng bay có thể đề xuất và điều chỉnh giá vé linh hoạt, nhanh nhạy, kịp thời hơn so với thị trường thế giới, để phản ánh đúng, đủ các biến số đầu vào như giá xăng dầu, biến động của tỷ giá. 

Ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, lưu ý, Nhà nước cần có các công cụ để giám sát, điều tiết chống độc quyền, thao túng giá cả làm tổn hại đến người tiêu dùng.