Trong tháng 3,4/2023, Vietnam Airlines sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, qua đó khôi phục tổng cộng 9 trên 10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch Covid-19.
Cụ thể, từ tháng 3, nối lại đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh với tần suất 3 chuyến bay/tuần. Đồng thời, hãng tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải, mỗi đường bay sẽ được khai thác 4 chuyến bay/tuần.
Từ tháng 4, mở lại 4 đường bay giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, với tần suất 2 chuyến bay/tuần trên mỗi đường bay.
Vietnam Airlines có kế hoạch từ tháng 9 tới sẽ đưa tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh; giữa Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải.
Ngoài nối lại đường bay với Trung Quốc, Vietnam Airlines cũng khôi phục đường bay giữa Hà Nội và Kuala Lumpur (Malaysia) với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Sáu và Chủ Nhật.
Hãng hiện đang khai thác đường bay TP.HCM – Kuala Lumpur với tần suất 11 chuyến bay/tuần.
Đối với thủ tục nhập cảnh, hành khách đến Malaysia không cần xuất trình giấy tờ xác nhận tình trạng tiêm chủng hay giấy chứng nhận xét nghiệm Covid -19.
Hiện tại, Vietnam Airlines đã khôi phục hầu hết điểm đến quốc tế, nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng quốc tế của hãng lên hơn 600 chuyến/tuần, tương đương 70% tần suất khai thác trước dịch Covid-19.
Tương tự, Vietjet Air mở hơn 20 đường bay mới, tập trung chủ yếu vào thị trường Ấn Độ. Hãng này cũng nỗ lực mở rộng và phát triển các đường bay quốc tế, điển hình là tới Astana, Almaty (Kazakhstan), Melbourne, Sydney (Úc).
Với đường bay đến Úc, các chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối TP.HCM và Melbourne (Úc), sân bay Tullamarine sẽ khai thác từ ngày 8/4/2023 với tần suất 6 chuyến/tuần.
Các chuyến ngược lại từ Melbourne về TP.HCM vào các ngày Chủ Nhật, thứ Tư, thứ Sáu, cất cánh lúc 00h30 và hạ cánh lúc 6h30 (giờ địa phương).
Từ 10/2, Vietjet cũng mở lại đường bay thẳng kết nối TP.HCM với Hồng Kông (Trung Quốc) với 2 chuyến bay khứ hồi vào các ngày thứ Hai, thứ Sáu.
Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Pacific Airlines cũng đã lên kế hoạch khai thác hiệu quả các đường bay quốc tế. Trong đó Bamboo Airways cho biết chú trọng đường bay thẳng liên lục địa đến Úc, Anh, Đức...
Một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thực tế hiện nay các đường bay quốc tế hồi phục chậm, tỷ lệ lấp đầy chỗ trên các chuyến bay chưa cao.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu thị trường, các hãng hàng không trong nước đánh giá nhu cầu sẽ tăng cao khi điều kiện trở lại bình thường, khách du lịch sẽ tăng cao trong thời gian tới nên đã lên kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế.
Việc mở lại các đường bay quốc tế cũng sẽ giúp các hãng hàng không Việt tăng doanh thu, bù đắp những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.