Ngày 3/1, trao đối với PV VietNamNet, ông Trần Đăng Ánh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Nô, cho biết địa phương vừa có báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động trang trại nông nghiệp (đợt 2/2023) trên địa bàn huyện.

Theo ông Ánh, trong đợt kiểm tra này có 5 trang trại không chấp hành yêu cầu theo quy định mà chỉ mang tính đối phó, không đúng theo phương án đăng ký ban đầu.

"Trường hợp những trang trại không chấp hành phương án, UBND huyện sẽ báo cáo sở NN-PTNT và Sở Công Thương, không tiếp tục công nhận trang trại", ông Ánh khẳng định.

z5034523584970-3921b0229365a2866525419c1ec39810-1.jpg
Một dự án nông nghiệp bỏ hoang dưới dự án năng lượng mặt trời. Ảnh: CTV

Trước đó, Đoàn kiểm tra của UBND huyện Krông Nô kiểm tra 5 trang trại nông nghiệp có lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn xã Đắk Sôr, thị trấn Đắk Mâm, xã Đắk Drô, xã Buôn Choáh.

Đáng chú ý, tất cả chủ trang trại đều vắng mặt mà không nêu lý do dù trước đó, chính quyền địa phương đã thông báo cho các chủ đầu tư thông qua giấy mời hoặc điện thoại.

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn cũng không có báo cáo về tình hình sản xuất của những trang trại này.

Trên cơ sở thực tế và các tài liệu trước đó, Đoàn kiểm tra kết luận hầu hết các chủ trang trại không chấp hành các quy định về sản xuất trang trại, không phối hợp chính quyền địa phương và đoàn công tác. 

Đơn cử 2 trang trại (thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr và Bon Broih, thị trấn Đắk Mâm) do bà B.T.L.T (trú tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) làm chủ đầu tư. Những trang trại này không thực hiện sản xuất kinh doanh trang trại nông nghiệp như nội dung được cấp phép và không có hoạt động sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Khi kiểm tra, chủ trang trại vắng mặt.

Hay như trang trại của ông B.V.C thôn Buôn Choáh (xã Buôn Choáh) được UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư trang trại sản xuất nấm và trồng cây dược liệu ứng dụng công nghệ cao trên diện tích hơn 1,6ha.

Chủ đầu tư đã làm điện mặt trời áp mái gồm 2 công ty: Công ty TNHH Sunenergy ATC và Công ty đầu tưu phát triển năng lượng Sunenrgy.

Dù UBND xã Buôn Choáh đã thông báo và yêu cầu báo cáo tình hình hoạt động của trang trại nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư không có mặt.

Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra có 1.368 cây đinh lăng và 150 bụi sả. Cây sinh trưởng phát triển rất xấu, không đảm bảo tiêu chí quy định trang trại nông nghiệp.

Trước tình trạng trên, Đoàn kiểm tra kiến nghị, UBND các địa phương mời chủ trang trại hoặc chủ đầu tư điện áp mái của các trang trại trên đây làm việc để có hướng xử lý tiếp theo.

Nhiều sai phạm ở hai dự án điện mặt trời nổiBà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án điện mặt trời nổi trên hồ Tầm Bó và Gia Hoét là chưa phù hợp quy hoạch, vi phạm Luật Đất đai và dự án vận hành thương mại khi chưa được cấp phép.