Sau khi Vinfast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq với giá trị vốn hóa thị trường đạt mức 85 tỷ đô la, hãng xe Việt Nam đã được ghi nhận vượt qua hàng loạt các ông lớn ô tô tại Mỹ và ghi danh mình trở thành hãng xe điện đắt giá thứ hai thị trường ô tô năng lượng xanh Bắc Mỹ, chỉ xếp sau ông lớn Tesla. 

Điều này trực tiếp giúp cho uy tín của Vinfast tăng lên và đang ghi nhận một làn sóng đông đảo các đại lý phân phối ô tô tại Mỹ muốn hợp tác để bán xe điện Vinfast tới tay người tiêu dùng. 

Một gian trưng bày sản phẩm quảng bá điển hình của Vinfast tại thị trường Bắc Mỹ. Ảnh: Vinfast.

Các đại lý ô tô Mỹ mong muốn được bán xe Vinfast 

Theo tờ Reuters, rất nhiều các đại lý phân phối xe hơi tại Mỹ đang cố gắng liên lạc để bày tỏ sự quan tâm đối với xe điện Vinfast, họ hi vọng hãng sẽ cung cấp cụ thể hơn thông tin về kế hoạch và chiến lược bán hàng, yêu cầu thực tế đối với các đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng thay thế và chính sách bảo hành đối với xe. 

Ông George Glassman, chủ tịch của Glassman Automotive Group, công ty chuyên phân phối 5 thương hiệu ô tô tại thành phố Detroit cho rằng: “Công ty của chúng tôi vẫn cần phân phối nhiều thương hiệu hơn và chúng tôi đang thực sự tìm hiểu về Vinfast để đưa ra các quyết định sáng suốt.” 

Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất tại Mỹ không trực tiếp bán hàng tới tay người tiêu dùng (B2C) mà qua kênh phân phối của các đại lý ô tô (B2B).

Duy nhất trong thị trường xe điện Mỹ chỉ có Tesla hiện nay tự tổ chức các đại lý phân phối chính hãng xe tới khách hàng. Vinfast cũng nhận thấy đây là hình thức tuyệt vời và thuận lợi. Dù vậy, theo CEO Lê Thị Thu Thủy chia sẻ với Reuters thì việc tự triển khai các đại lý chính hãng trong thời điểm hiện nay sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc. Thay vào đó, hợp tác với các đại lý phân phối ô tô khác để đẩy nhanh quá trình bán hàng sẽ là mục tiêu của hãng. 

Còn nhiều thắc mắc khiến các đại lý e dè

Dù cho sự quan tâm và mong muốn hợp tác với Vinfast đang là nhu cầu hiện tại của các đại lý ô tô ở Mỹ, tuy nhiên vẫn còn không ít các thắc mắc và những điều khoản cần được làm rõ khiến cho những công ty này còn e dè. 

Theo đại diện của một số đại lý, còn khá nhiều câu hỏi tồn đọng của họ vẫn chưa được Vinfast Bắc Mỹ trả lời, bao gồm cả việc hãng sẽ phân phối các bộ phận cần thiết để sửa chữa và thay thế cho xe khi gặp sự cố như thế nào. 

Theo ông Scott Fink, CEO của Fink Automotive Group, công ty chuyên phân phối các dòng xe của 2 hãng Volkswagen và Subaru ở thành phố Tampa, tiểu bang Florida cho biết: “Các đại lý rất quan tâm đến danh tiếng của mình. Nếu tôi bán cho khách hàng một chiếc ô tô mà họ không nhận được những tấm chắn bùn của chiếc xe đó, họ sẽ tức giận với chúng tôi. Chúng tôi không thể làm như thế.” 

Bên cạnh các thắc mắc về linh kiện phụ tùng của xe, một số đại lý cho rằng Vinfast cần phải cho các đối tác phân phối của mình mức lợi nhuận hấp dẫn hơn để bù đắp lại những rủi ro mà họ có thể gặp phải. Ngoài ra, họ cũng đề xuất hãng cần phải có một chính sách bảo hành thật tốt nhằm thu hút niềm tin của khách hàng. 

Nhìn chung, các công ty phân phối ô tô trên khắp nước Mỹ đang có một cái nhìn thiện cảm đối với Vinfast bất chấp việc họ còn thận trọng khi đặt vấn đề hợp tác. Đối với câu hỏi liệu những công ty này có cảm thấy khó khăn khi Vinfast là một thương hiệu mới, các đại lý vẫn cực kỳ lạc quan cho rằng đó sẽ không là rào cản đáng quan tâm, bởi những tập đoàn ô tô nước ngoài thành công tại Mỹ như Toyota Corp, Honda Motor hay Hyundai Motor đều bắt đầu chinh phục thị trường này từ những quy mô rất nhỏ cho tới khi gặt hái thành công như hiện nay. 

Cuối cùng, ông Beau Boeckmann, chủ tịch của Galpin Motors, công ty phân phối tới 12 hãng xe tại Los Angeles và là người đã trực tiếp sang Việt Nam để thăm cơ sở sản xuất của Vinfast tại Hải Phòng khẳng định rằng: “Các đại lý là những nhà kinh doanh và họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Nếu nó là một sản phẩm tốt, người ta sẽ đón nhận nó.” 

Hùng Dũng (theo Autonews) 

Bạn có bình luận thế nào về câu chuyện trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!