Ngày 31/1, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam vui sướng khi số lương 6 tháng cuối năm 2023 đã được chuyển về tài khoản.

Một giảng viên thâm niên gần 20 năm lộ rõ nét mừng rỡ khi tiền lương trường nợ đã được chuyển.

“Tôi cảm thấy rất vui vì đã nhận được khoản nợ lương bị nợ nhằm trang trải cuộc sống, trả nợ cho các khoản đã mượn các tháng trước, duy trì cuộc sống đến thời điểm này. Số tiền còn lại, gia đình chuẩn bị cho cái Tết đang cận kề”, giảng viên này hồ hởi.

anh-1-1.jpeg
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Giảng viên cũng gửi lời cảm ơn đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo điều kiện để họ được trả nợ lương và mong muốn trong thời gian tới được trả phụ cấp nhà giáo từ tháng 2-12/2023 (khoảng 20 triệu) vì đó là khoản tiền theo quy định giảng viên được nhận. Một giảng viên khác chia sẻ: "Rất vui vì đã nhận đủ lương cơ bản, Tết này sẽ ấm ơn". 

W-anh-2-lop-1.jpeg
Việc nợ lương khiến một số lớp nghỉ học

Cùng ngày, ông Huỳnh Tấn Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, cho biết, đến hiện tại, 100% cán bộ, giảng viên của trường đã được trả lương 6 tháng cuối năm 2023.  Đến nay, hơn 100 người lao động, tổng cộng hơn 6,2 tỷ đồng đã được chuyển trả. Kinh phí chi trả được tỉnh cấp bổ sung, hỗ trợ 2 đợt - hơn 5,8 tỉ đồng, phần còn lại từ nguồn thu và nguồn tạm ứng của trường.

“Tuy nhiên, phần phụ cấp, ưu đãi nghề vẫn chưa có nguồn để chi trả, dự kiến năm 2024 bằng nguồn tiết kiệm chi để chúng tôi có thể chi trả cho người lao động. Tình hình chung, sau khi được chi trả lương, phần lớn cán bộ, giảng viên nhà trường đều phấn khởi, các hoạt động của nhà trường vẫn diễn ra bình thường”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, trường đã đề xuất lên các cấp có thẩm quyền theo biên chế để nhằm đảm bảo nguồn lương cho cán bộ, giảng viên.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 14/12/2023, 18 cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam gửi thông báo quyết định ngừng việc tập thể. Các cán bộ này thuộc Khoa Điều dưỡng và Khoa Y tế. Thông báo ngừng việc bắt đầu từ ngày 18/12.

Lý do được những cán bộ, giảng viên này đưa ra là nhà trường đã không thanh toán tiền lương và phụ cấp cho họ trong 6 tháng, tính từ tháng 7/2023 đến nay. Trong thời gian nợ lương này, vì không muốn ảnh hưởng đến việc học của sinh viên nên các cán bộ, giảng viên vẫn đến trường làm việc.

Đến chiều 18/12, hai giảng viên khoa Y đã ngừng dạy, hơn 30 sinh viên phải nghỉ học. Cùng với đó, 9 giảng viên khoa Y cũng đã thống nhất ngừng việc tập thể từ ngày 20/12, nâng tổng số người lao động ngừng việc lên 27.

Ngày 19/12, sau cuộc họp với ban lãnh đạo nhà trường, đại đa số giảng viên đồng ý tiếp tục giảng dạy đến hết ngày 31/12 để đợi tiền lương trường con nợ. Đến ngày 20/12, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định cấp 1,239 tỷ đồng để “giải cứu” tạm thời vấn đề của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.

Số tiền lương trường nợ giảng viên trong 6 tháng là 4,9 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội 1,4 tỷ đồng và chế độ phụ cấp 1,3 tỷ đồng. Tổng cộng 7,6 tỷ đồng.