Ở New York, rác thải không được thu gom đúng hạn và ba tuyến tàu điện ngầm đã bị đóng cửa vì quá nhiều nhân viên bị ốm. Các trường học và bệnh viện liên tiếp thông báo tình trạng thiếu nhân sự, còn các hãng hàng không tiếp tục phải hủy chuyến bay.

CNN dẫn thông tin từ các chuyên gia y tế và kinh tế cho biết, hơn 700.000 ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày ở Mỹ khi biến thể Omicron "lan nhanh như cháy rừng", và tình hình sẽ chưa thể được cải thiện sớm. "Sẽ có hơn 5 triệu người Mỹ bị mắc kẹt ở nhà trong những ngày tới", nhà kinh tế học Andrew Hunter thuộc công ty tư vấn Capital Economics dự đoán.

{keywords}
Nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện ở New York. Ảnh: Tân Hoa xã

Ngành dịch vụ thiếu nhân sự

Một loạt cơ quan của New York đã thông báo tình trạng thiếu lao động. Cụ thể, có tới 20% nhân viên dịch vụ khẩn cấp của Sở Cứu hỏa thành phố bị ốm ngày 10/1, và khoảng 22% nhân viên vệ sinh phải nghỉ làm trong tuần qua. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở New York.

"Một số lượng lớn các cộng đồng đang hứng chịu tình trạng thu gom rác thải và đồ tái chế bị trì hoãn do số ca Covid-19 tăng cao trong vài tuần qua", ông David Biderman, CEO của Hiệp hội Chất thải rắn Bắc Mỹ, phản ánh với CNN. Theo hiệp hội này, ở một số thành phố, có tới gần một phần tư số nhân viên thu gom rác đã bị ốm trong thời gian gần đây.

Bệnh viện thiếu nhân viên trầm trọng

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo số liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), gần một phần tư số bệnh viện của nước này đang trải qua tình trạng nêu trên. Cụ thể, có tới 1.200 trong khoảng 5.000 bệnh viện báo dữ liệu cho HHS cuối tuần trước cho biết họ đang thiếu nhân sự trầm trọng. Hơn 100 bệnh viện dự đoán sẽ chịu cảnh tương tự tuần tới. 

Ông Jonathan Reiner, giáo sư y khoa và phẫu thuật tại Đại học George Washington, bình luận với CNN rằng tình hình "ở nhiều thành phố của Mỹ có vẻ tồi tệ" trong vài tuần tới.

Trường học thiếu giáo viên 

Hàng nghìn trường học ở Mỹ không thể mở cửa trở lại trong tuần trước, sau kỳ nghỉ đông, vì Covid-19.

Ở Boston, có tới 1.000 nhân viên trường công – gồm 650 giáo viên – bị ốm. Còn ở Los Angeles, hơn 60.000 nhân sự và sinh viên có kết quả dương tính với Covid-19 trước khi các trường trên địa bàn mở cửa trở lại ngày 4/1.

Một học khu ở thành phố Greensboro, Bắc Carolina, đã phải dừng các chuyến xe đưa đón học sinh tới 8 trường trung học trước ngày 10/1 vì "thiếu lái xe do số ca nhiễm Covid-19 tăng cao". 

Mới đây, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, thừa nhận tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng chính là một trong những nguyên nhân khiến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nước này thay đổi hướng dẫn, rút ngắn thời gian cách ly với người nhiễm không triệu chứng.  

Hàng loạt hãng hàng không hủy chuyến 

Đi lại bằng đường hàng không bị ảnh hưởng đặc biệt từ tháng 12 vừa qua, không chỉ vì thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Hơn 25.000 chuyến bay đã bị hủy từ Giáng sinh.

Hãng Southwest Airlines hủy 6% lịch bay tính đến ngày 9/1 và hoãn 833 chuyến khác.

"Thật không may, thời tiết mùa đông trên khắp nước Mỹ kết hợp với sự lây lan nhanh của biến thể Omicron đã gây áp lực lớn đến hoạt động của chúng tôi, đến nhân viên của chúng tôi và những khách hàng như các bạn", Phó chủ tịch điều hành của Delta Air Lines Allison Ausband viết trong thư gửi tới khách hàng tuần trước. "Đó là một trong những môi trường hoạt động khó khăn nhất mà chúng tôi từng phải đối mặt, và nó buộc chúng tôi phải hủy hàng trăm chuyến bay". 

Hãng Alaska Airlines cũng thông báo cắt 10% chuyến bay tính đến cuối tháng 1.

 

Thanh Hảo

Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố, 20 triệu người phải ở trong nhà

Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố, 20 triệu người phải ở trong nhà

Thêm hàng triệu người Trung Quốc được lệnh ở trong nhà khi nước này chiến đấu với dịch bệnh bùng phát ở một số tỉnh. An Dương là thành phố mới nhất bị phong tỏa.