Ngày 10/4, Khánh Hòa nắng ấm. Từng đoàn xe từ sáng sớm cấp tập đưa người dân địa phương và du khách tới Bến tàu Du lịch tại phường Vĩnh Trường. Khu vực hành lang và ghế chờ, hàng nghìn khách du lịch chờ đến giờ xuất bến tham quan các đảo trên vịnh Nha Trang. Hầu hết du khách đeo khẩu trang phòng chống Covid-19.

Có mặt tại cảng du lịch khá sớm, bà Hoàng Thị Hương, 58 tuổi, cho biết cùng chồng với hai con từ Hà Nội đến TP Nha Trang, sáng 9/4. Sau khi tham quan các điểm di tích, danh thắng trong thành phố, hôm nay, cả nhà tham quan các đảo, rồi lặn ngắm san hô trên vịnh Nha Trang. 

Bà Hương kể, bốn năm trước đã tới thành phố biển, chuyến đi lần đó thú vị, ấn tượng với cảnh quan, biển đảo nhưng thời gian được hai ngày nên chưa đi được nhiều. Lần này, nghỉ lễ dài ngày, họ lên kế hoạch cho chuyến du lịch từ tháng trước với dự định sẽ tham quan các điểm mà trước đó chưa đến, sau đó trở lại Hà Nội và tối thứ hai. 

Du khách đông đúc tại Bến tàu Du lịch tại phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang.
Từng đoàn du khách lần lượt lên tàu tham quan các đảo trong vịnh Nha Trang.

Cũng là du khách đến từ Hà Nội, anh Nguyễn Hải Phong, 35 tuổi, cùng vợ và con trai (5 tuổi) đáp chuyến bay xuống sân bay Cam Ranh, hôm qua. Họ đặt khách sạn trên đường Trần Phú, nằm sát biển từ một công ty lữ hành. Sáng nay, ba người trong gia đình mặc áo phao, lên ca nô ra biển. Họ tham quan các đảo, rồi ghé điểm lặn ngắm san hô trên vịnh.

Trong ba ngày lưu lại ở phố biển, gia đình anh Phong sẽ tham quan tháp bà Ponagar, Hòn Chồng, chùa, các đảo và tìm mua vài thứ đặc sản ở đây làm quà khi trở về. Các quán ăn, dịch vụ thì giá rẻ, khiến nam du khách cảm thấy thích và muốn trở lại thêm đôi lần.

Trao đổi P.V báo VietNamNet, ông Trần Trần Văn Phú - Trưởng Bến tàu Du lịch Nha Trang cho biết, hai ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương có khoảng 5.800 lượt khách du lịch đến bến tàu để đi tham quan các điểm du lịch trong vịnh Nha Trang, như Bãi Tranh, Hòn Mun, Vịnh San Hô… Các đơn vị kinh doanh, khai thác du lịch tăng cường tàu thuyền để phục vụ du khách. 

Theo ông Phú, đây là tín hiệu tốt, khởi sắc cho ngành du lịch. Bởi sau dịch, số khách đăng ký tham quan các đảo những ngày bình thường trong các tháng gần đây khá ít, mỗi hôm chỉ trung bình 500-600 lượt, và hai ngày cuối tuần cảng đón 800-900 lượt.

Dù lượng khách đông, công tác kiểm soát khách đi tham quan được thực hiện chặt chẽ. Lực lượng chức năng phát loa, và thường xuyên nhắc nhở khách tuân thủ phòng chống dịch và mặc áo phao khi lên tàu trong suốt hành trình lên đênh trên biển. 

Không riêng các tour tham quan đảo, bãi biển đường Trần Phú, và một số di tích, danh thắng tại thành phố biển, số lượng khách cũng tăng vào dịp lễ này. Tháp bà Ponagar trên đường 2 Tháng 4, hai ngày qua đã đón hơn 3.000 lượt khách tới tham quan, chiêm ngưỡng kiến trúc các tháp cổ. Trong khi đó, nơi đây chỉ đón trung bình 700-800 lượt khách mỗi ngày bình thường. Tương tự, khu vực biển đảo Bình Hưng, TP Cam Ranh cũng có nhiều đoàn khách tới tham quan, tắm biển.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, trong giai đoạn này, ngành du lịch tỉnh tập trung khai thác khách nội địa. Hiện Khánh Hòa đã có hơn 90% doanh nghiệp hoạt động trong lãnh vực du lịch hoạt động trở lại. Nhiều gói kích cầu, chương trình tour mới cũng đã được doanh nghiệp giới thiệu để thu hút du khách đến với Khánh Hòa trong giai đoạn tới.

Là địa phương giáp với Khánh Hòa, hai hôm nay, lượng khách từ nhiều tỉnh đến các khu vui chơi, du lịch tại Lâm Đồng cũng khá đông. Tại chợ đêm nằm ở trung tâm TP Đà Lạt, thu hút hàng nghìn khách tham quan, mua sắm, và thưởng thức các món ăn vặt. Hàng quán, các bãi xe nơi đây kín chỗ.

Dòng khách đông đúc, khiến một số tuyến đường của trung tâm thành phố, chiều qua trở nên ùn tắc. Lực lượng chức năng tăng cường điều tiết, phân luồng. Các khách sạn, nhà nghỉ, homestay tại thành phố, có nhiều du khách đặt gần kín chỗ. 

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Đình (người dân địa phương) cho hay, mỗi khi dịp lễ thành phố thường ken đặc người vì du khách các nơi đổ về. Vì thế, anh thường chọn cách ở nhà. Còn dịp lễ này, đúng ngày sinh nhật của mình. Từ sớm, gia đình anh Đình cùng nhóm bạn chọn cách du lịch bằng việc ra vùng ngoại ô, nơi ít du khách tới, rồi cắm trại dã ngoại, ăn uống. Tới chiều, họ trở về thành phố.

Theo phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt, dự kiến 4 ngày lễ thành phố sẽ đón khoảng 50.000 lượt khách, trong đó qua đêm 35.000 lượt. Còn UBND TP Đà Lạt khuyến cáo du khách khi có ý định tới địa phương nên đặt phòng trực tiếp khách sạn chọn ở và phải có xác nhận từ khách sạn bằng tin nhắn, email… Du khách không nên đi du lịch Đà Lạt khi chưa đặt được phòng ở.

Tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khách tập trung đông, người dân địa phương chọn vào nơi vắng để cắm trại, dã ngoại.

 

Đà Lạt đông nghẹt người vào tối ngày 9/4

Xuân Ngọc