Sau khi nhận được báo cáo về tình hình cắt giảm lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam (doanh nghiệp đông lao động nhất TP.HCM), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến giao Bộ KH&ĐT khẩn trương trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và an sinh xã hội trong tình hình mới.

Ảnh minh họa.

Bộ LĐ-TB&XH được giao nắm chắc tình hình thực tế người lao động mất việc làm để chủ động, kịp thời thực hiện các giải pháp phù hợp theo quy định; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề án ban hành chính sách hỗ trợ.
UBND các tỉnh, thành tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm trên địa bàn để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động về kinh phí công đoàn.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các tổ chức đại diện người sử dụng lao động tăng cường tuân thủ pháp luật lao động, thúc đẩy đối thoại, thương lượng, kịp thời bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động và người sử dụng lao động.
Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Thủ tướng Phạm Minh Chính về tình hình cắt giảm lao động tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam.
Bộ LĐ-TB&XH cho biết Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam chuyên về sản xuất, xuất khẩu giày thể thao và sử dụng trên 110.000 người lao động, trong đó lao động làm việc tại TP.HCM khoảng 46.000 người.
 Vào tháng 2, công ty này thực hiện thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với 2.358 người kể từ ngày 1/4.

Ngày 9/5, công ty tiếp tục thông báo phải thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động với số lượng lớn là 5.744 lao động.