Gần 300 nghìn ô tô sắp quá hạn đăng kiểm

Thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tháng 3 và 4/2023, cả nước có nguy cơ tồn gần 300 nghìn ô tô không thể kiểm định đúng hạn. Trong đó, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM có thể có đến hơn 200 nghìn xe bị quá hạn trong hơn 1 tháng tới.

Cụ thể, trong tháng 3 và tháng 4, Hà Nội có lần lượt 91.647 và 100.928 xe ô tô đến hạn kiểm định. Tuy nhiên, hiện Hà Nội chỉ còn 7/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với công suất kiểm định tối đa 19.500 xe/tháng. Như vậy trong 2 tháng tới, Hà Nội sẽ có nguy cơ tồn hơn 150.000 xe chưa thể đăng kiểm đúng hạn.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 3 và 4/2023, có lần lượt 58.548 và 99.315 xe ô tô đến hạn đăng kiểm nhưng công suất kiểm định tối đa hiện chỉ là khoảng 28.600 xe/tháng. Như vậy trong 2 tháng này, TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ có thể bị tồn xấp xỉ 120.000 xe.

Ô tô xếp hàng dài cả cây số trước cổng của trung tâm đăng kiểm 29-08D, Hoài Đức - Hà Nội. (Ảnh: Anh Hùng)

Từ số liệu thống kê trên có thể thấy, lượng xe ô tô bị quá hạn đăng kiểm để có thể lưu hành hợp pháp rất lớn. Con số trên còn chưa tính đến lượng ô tô mới bán ra thị trường xấp xỉ 50.000 xe/tháng.

Theo Luật Giao thông đường bộ, những xe khi lưu thông trên đường mà giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuât và bảo vệ môi trường quá hạn dù chỉ 1 ngày cũng hoàn toàn có thể bị xử phạt từ 3 triệu đến mức cao nhất là 22 triệu đồng, đồng thời lái xe còn bị tước GPLX đến 3 tháng.

Mức phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được chỉnh sửa, bổ sung bởi 123/2021/NĐ-CP):

- Đối với lái xe: Phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng; phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn từ 1 tháng trở lên. Đồng thời, lái xe còn bị tước GPLX từ 1-3 tháng với cả hai trường hợp trên. 

- Đối với chủ xe: Phạt tiền 4-8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 8-12 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông; phạt tiền 6-8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 12-16 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên tham gia giao thông.

Ngoài ra, hành vi điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên sẽ bị tạm giữ xe theo Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cần ngay những giải pháp

Để khắc phục tình trạng khó khăn trong công tác kiểm định xe cơ giới, ảnh hưởng lớn đến người dân và doanh nghiệp, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến về việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định xe cơ giới.

Trong đó, Bộ GTVT đã nêu ra tính cấp bách, cần thiết sớm ban hành Thông tư sửa đổi nói trên để giải quyết vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn hiện nay. Trong đó đề nghị sớm được áp dụng quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ khi xuất xưởng.

Ô tô mới xuất xưởng dưới 1 năm đang được Bộ GTVT đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu trong thời gian tới. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trước đó, vào chiều 8/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an đã yêu cầu Bộ GTVT trước mắt cần khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất đối với những vấn đề vượt thẩm quyền để cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng cho biết, đã đề nghị Cục CSGT(Bộ Công an) tạm thời không xử phạt đối với những xe ô tô vừa quá hạn đăng kiểm.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, đây là đề xuất "hợp lý, hợp tình" trong bối cảnh có rất nhiều ô tô bị quá hạn do không thể đăng kiểm được trong thời gian này. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp tình thế và về lâu dài thì ô tô không thể không đăng kiểm.

Theo Bộ GTVT, từ tháng 10/2022 đến nay, cơ quan công an đã điều tra, khám xét 68 trung tâm đăng kiểm; có 55/281 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động; hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ bị khởi tố và bắt tạm giam dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng đăng kiểm viên để thực thi nhiệm vụ.

Hoàng Hiệp

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!