Lính Ukraine gài mìn chống xe tăng. Ảnh: Guardian

Theo tờ The Guardian, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, trong 24h qua, quân đội nước này đã phá hủy một kho vũ khí do NATO chuyển giao cho Ukraine, gồm cả súng bắn đạn trái phá 155mm M777; phá hủy các thiết bị hàng không của không quân Ukraine tại sân bay Voznesensk; phá hủy vũ khí và các thiết bị quân sự mà Mỹ và các nước châu Âu chuyển giao cho Ukraine tại một số nhà ga đường sắt. 

Cũng trong ngày hôm nay (15/6), Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Mỹ và Anh khuyến khích Ukraine tuyển dụng lính đánh thuê. "Chính quyền Kiev tiếp tục tuyển dụng lính đánh thuê ngoại quốc khi lực lượng vũ trang Ukraine mất người. Họ đã chiêu mộ hơn 6.500 lính đánh thuê. Tới đầu tháng 6, số lính ngoại quốc này đã giảm hai lần. Tuy nhiên, những nỗ lực tuyển người của Ukraine vẫn tiếp diễn, mục tiêu là người tị nạn Afghanistan và các chiến binh IS còn sót lại ở Syria. Những người này có lẽ đã tìm thấy mảnh đất mới, màu mỡ cho hệ tư tưởng thù ghét của họ. Các nhà thầu quân sự tư nhân của Mỹ và Anh đã giúp Ukraine chọn lựa lính đánh thuê và đưa sang Ukraine". 

Dân thường mắc kẹt ở nhà máy Azot muốn thoát thân

Khoảng 500 dân thường đang mắc kẹt cùng các binh sĩ Ukraine bên trong nhà máy hóa chất Azot tại Severodonetsk đang chuẩn bị rời khỏi thành phố này thông qua một hành lang nhân đạo. 

Tờ The Guardian dẫn lời Thống đốc Luhansk là Serhiy Haidai nói, khoảng 500 dân thường, trong số đó có 40 trẻ em, đang trốn bên trong nhà máy Azot để tránh các đợt tấn công của Nga. Quan chức này cho biết, các cuộc pháo kích vào Azot mạnh tới mức mọi người ở trong nơi trú ẩn không thể chịu đựng được nữa, trạng thái tâm lý của họ rất căng thẳng. 

Tối qua, Nga đã tạo cơ hội cho dân thường đi sơ tán thông qua một hành lang nhân đạo. Tướng Nga Mikhail Mizintsev hứa rằng dân thường sẽ được rời đi nếu binh sĩ Ukraine hạ vũ khí vào lúc 8h sáng ngày 15/6 theo giờ Moscow. Ukraine vẫn chưa bình luận gì về hành lang nhân đạo này. Trước đó, nước này buộc tội Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. 

Hoài Linh