Hãng tin CNN dẫn các nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ và phương Tây cho biết, thời khắc then chốt này có thể khiến các chính phủ phương Tây phải đưa ra một quyết định khó khăn. Cho tới nay, các chính phủ phương Tây vẫn đang hỗ trợ cho Ukraine dù chi phí đối với nền kinh tế và kho vũ khí của họ ngày càng tăng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã sẵn sàng dẫn đầu một nhóm công tác đến từ gần 50 quốc gia để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, dự kiến diễn ra vào hôm nay (15/6). Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, tại cuộc họp, Mỹ dự kiến sẽ công bố các gói vũ khí và thiết bị cho Ukraine. Tuy nhiên, giới chức Kiev đã bày tỏ sự thất vọng rằng các loại vũ khí, đạn dược quan trọng chỉ được cung cấp nhỏ giọt và điều này làm dấy lên lo ngại rằng các cam kết của phương Tây có thể bị giảm bớt vào thời khắc quan trọng. 

Các quan chức phương Tây đang theo dõi sát ba kịch bản mà họ cho rằng sẽ xảy ra. 

Nga sẽ tiếp tục có được những thành tựu lớn ở hai tỉnh then chốt tại phía đông Ukraine. Hoặc, tình hình ở tiền tuyến có thể rơi vào bế tắc tới vài tháng hoặc vài năm, dẫn tới thương vong lớn cho cả hai phía và một cuộc khủng hoảng diễn ra chậm chạp sẽ tiếp tục làm cho nền kinh tế toàn cầu bị kiệt quệ. 

Tiếp đó là một kịch bản mà các quan chức phương Tây cho rằng ít có khả năng xảy ra: Nga sẽ tái xác định lại mục tiêu chiến dịch đặc biệt của nước này ở Ukraine, tuyên bố đã giành thắng lợi. Song hiện giờ, viễn cảnh này chỉ là mơ tưởng. 

Nếu Nga có thể củng cố những lợi thế đã có được ở phía đông Ukraine, giới chức Mỹ lo rằng Moscow có thể dùng nó như là một nền tảng để tiến sâu hơn vào Ukraine. 

"Tôi chắc rằng nếu Ukraine không đủ mạnh, Nga sẽ tiến xa hơn", Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenski hôm qua (14/6) cảnh báo khi thúc giục phương Tây gửi thêm vũ khí nhanh chóng hơn. "Chúng tôi đã chứng tỏ cho Nga thấy sức mạnh của Ukraine và điều quan trọng là sức mạnh này cần được các đối tác phương Tây cùng thể hiện với Ukraine". Nhà lãnh đạo này nói, viện trợ quân sự của phương Tây phải được chuyển tới nhanh hơn. 

Các quan chức phương Tây đều tin rằng Nga đang ở thế thuận lợi hơn ở phía đông Ukraine, chủ yếu là do quân số lớn. Một quan chức của chính quyền Tổng thống Biden nói: "Tiến bộ của Nga không phải là một kết luận đã được dự tính trước". 

Hiện nay, giao tranh tập trung vào hai thành phố song sinh, nằm ở hai phía đối diện của sông Seversky Donets, là Severodonetsk và Lysychansk. Quân Ukraine gần như bị bao vây hoàn toàn tại Severodonetsk.

Dù các nhà phân tích phương Tây tin rằng Ukraine có cơ hội tốt hơn để bảo vệ Lysychansk nhưng vẫn có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang cố cắt đứt các tuyến tiếp tế chính cho thành phố này bằng cách tiến quân từ phía đông nam. 

Tổng thống Ukraine hồi tuần trước nói: "Số phận của Donbass sẽ được quyết định dựa vào tình hình của hai thành phố trên". 

Hoài Linh

Ukraine cần thêm vũ khí tầm xa, Nga cho phép sơ tán dân thường ở SeverodonetskTổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine cần thêm những loại vũ khí tầm xa để chiến đấu với quân đội Nga.