Giả định tình huống cháy lan, nhiều người mắc kẹt

Sáng 22/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu nhà ở xã hội cho công nhân tại thôn Chiền, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng.

Tình huống giả định: Khoảng 9h35 ngày 22/6, ngọn lửa xuất phát tại khu vực để xe máy tầng 1 của tòa nhà F5, F6. Lúc này, trong tòa nhà có khoảng 150 người.

Nghe tiếng hô hoán, chủ căn hộ 403, tòa nhà F6 vội vàng bỏ chạy ra ngoài, không kịp tắt bếp dẫn tới chập điện, cháy lan sang các căn hộ bên cạnh. Vụ cháy nhanh chóng lan rộng xuống tầng 3 và lên tầng 5.

Trong khi đó, tại nhà hàng ăn uống tại tầng 1 tòa nhà F4, chủ nhà hàng đang nấu ăn bằng bếp gas công nghiệp, thấy báo cháy đã hoảng loạn bỏ chạy, không kịp tắt bếp khiến ngọn lửa lan sang các vật dụng trong khu bếp và nhanh chóng cháy lan rộng ra toàn bộ gian bán hàng và khu vực xung quanh.

Thời gian cháy kéo dài, bức xạ nhiệt lớn, đám cháy nhanh chóng lan rộng sang các gian bán hàng bên cạnh và lan lên các tầng trên.

Trong đám cháy có nhiều khói, khí độc, gây khó khăn cho việc thoát nạn, đe dọa đến tính mạng, tài sản của những người sinh sống trong tòa nhà (tại thời điểm xảy ra cháy, trong tòa nhà F4 có khoảng 100 người).

Diễn biến đám cháy phức tạp, sinh ra nhiều khói, khí độc gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Ngay khi phát hiện cháy tại nhà để xe tầng 1 tòa F5, F6, bảo vệ đã báo động cháy bằng cách ấn chuông báo cháy của hệ thống báo cháy tự động, nhanh chóng thông tin lên các tầng trên.

Lực lượng PCCC cơ sở nhận được tin báo cháy đã phân công các tổ thực hiện chữa cháy bằng các phương tiện chữa cháy ban đầu; kết hợp sử dụng loa hướng dẫn người dân và những người làm việc trong các tòa nhà nhanh chóng thoát nạn ra ngoài; trong quá trình thoát nạn nhiều người do hoảng loạn tâm lý gây ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

1719030637570_finish.jpg
Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Trần Khiêm

Tại khu vực tầng 1 nhà F5, F6 có 4 người bị khói, khí độc tác động, trong đó 3 nạn nhân bất tỉnh, 1 nạn nhân còn tỉnh nhưng bị hoảng loạn về tâm lý.

Tại khu vực tầng 8 nhà F6 có 5 người bị thương không di chuyển được; tầng 6 nhà F5 có 2 người còn tỉnh nhưng hoảng loạn về tâm lý; khu vực nhà F4 có 8 người bị kẹt lại...

Cảnh sát PCCC&CNCH có mặt ngay sau đó ít phút. Các lực lượng CSGT, y tế, cấp nước, điện lực cũng có mặt kịp thời tham gia phân luồng giao thông, cứu hộ, bảo vệ tài sản và cấp cứu những trường hợp bị thương, ngạt khói.

Sau khoảng 30 phút với sự nỗ lực, tập trung, phối hợp linh hoạt của tất cả các lực lượng, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Nâng cao kỹ năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng

Phát biểu tại buổi diễn tập, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, buổi diễn tập có ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và nhân dân, qua đó hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Cuộc diễn tập lần này với quy mô lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại khu nhà ở xã hội cho công nhân có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC; đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại các nhà trọ, chung cư cao tầng.

Ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh, thông qua buổi diễn tập sẽ giúp cho lực lượng chữa cháy chuyên trách, lực lượng chữa cháy cơ sở và các lực lượng tham gia diễn tập tăng cường sự phối hợp tác chiến trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ lớn, nâng cao nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu, khả năng lãnh đạo, chỉ huy điều hành, tổ chức thực hiện, phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng. Từ đó, nâng cao khả năng vận hành sử dụng các trang thiết bị, phương tiện khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Được biết, trong thời gian qua, công tác xây dựng, thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các khu, cụm công nghiệp, nhà cao tầng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và khu dân cư đã được lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham mưu, thực hiện thường xuyên.

Thông qua những buổi diễn tập này đã bổ sung kiến thức, kỹ năng, từ đó nâng cao khả năng phối hợp xử lý tình hình huống cháy, nổ giữa các lực lượng, làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra.