Theo CNN, điều này xuất phát từ những lo ngại của Bộ trưởng Austin về việc chính quyền cũ đã tìm cách khỏa lấp nhiều vị trí trong các ban cố vấn trên, bằng những người trung thành với cựu Tổng thống Donald Trump ở thời điểm cuối năm ngoái.

"Bộ trưởng quan ngại sâu sắc đến tốc độ và mức độ của những thay đổi thành viên gần đây tại các ban cố vấn, và việc xem xét lại sẽ cho phép ông ấy có thể nhanh chóng nắm bắt được mục đích của các ủy ban này, và đảm bảo họ có thể đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho lãnh đạo của bộ", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: New York Times

Thông tin này được đưa ra lần đầu bởi Wall Street Journal. Tờ báo này cho rằng, 42 ban cố vấn của Lầu Năm Góc tiêu tốn của người dân Mỹ hàng triệu USD tiền thuế mỗi năm, và một số công việc của họ bị cho là dư thừa. Điều này làm tăng thêm sự cần thiết trong việc xem xét lại tính hiệu quả của các cơ quan này.

Hiện tại, động thái trên đã loại bỏ một cách hiệu quả hàng trăm người phục vụ trong các ban cố vấn về chính sách quốc phòng, khoa học, đổi mới, các vấn đề sức khỏe, kỹ thuật ven biển, phòng chống lạm dụng tình dục, cùng những vấn đề về đa dạng và hòa hợp sắc tộc.

"Trách nhiệm quản lý của chúng tôi đòi hỏi việc liên tục đánh giá, để đảm bảo mỗi ban cố vấn có thể chứng tỏ những giá trị phù hợp đối với tình hình hiện nay và trong tương lai, khi thời thế và các yêu cầu thay đổi", ông Austin cho biết trong một bản ghi nhớ gửi tới Lầu Năm Góc.

Tháng 12 năm ngoái, cựu Tổng thống Donald Trump đã thải hồi hàng loạt thành viên ban cố vấn kinh doanh của Lầu Năm Góc, và thay thế bằng các cựu quản lý chiến dịch tái tranh cử của ông là Corey Lewandowski và David Bossie. Cả 2 người này đều chưa từng phục vụ trong quân ngũ, cũng như chưa có kinh nghiệm nổi bật nào trong ngành công nghiệp quốc phòng.

Dù vậy, một nhân vật trung thành khác với ông Trump vẫn giữ được vai trò cố vấn của mình là bà Kellyanne Conway. Lý do là vị trí của của bà Conway được đích thân Tổng thống Mỹ chỉ định, nên nằm ngoài phạm vi xem xét trong bản ghi nhớ của Bộ trưởng Lloyd Austin.

Việt Anh

Lý do Tổng thống Biden muốn 'giống' ông Trump cứng rắn với Trung Quốc

Lý do Tổng thống Biden muốn 'giống' ông Trump cứng rắn với Trung Quốc

Trong những ngày đầu tiên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành một loạt lệnh hành pháp nhằm vô hiệu hóa các chính sách của người tiền nhiệm về nhiều vấn đề, ngoại trừ Trung Quốc.

Mỹ bác can thiệp quân sự vào Myanmar

Mỹ bác can thiệp quân sự vào Myanmar

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ chưa có ý định sử dụng các biện pháp quân sự nhằm vào Myanmar.