Khách hàng của Kyivstar bắt đầu phàn nàn về chất lượng mạng và Internet trong buổi sáng ngày 12/12. Sau đó, nhà mạng thông báo qua Facebook rằng đã hứng chịu một vụ tấn công mạng lớn, dẫn đến “thất bại kỹ thuật diện rộng”. Dù vậy, dữ liệu khách hàng không bị xâm phạm.

lua3866q.png
Một cửa hàng của nhà mạng Kyivstar (Ảnh: Yahoo)

Các dịch vụ của Kyivstar vẫn bị gián đoạn vào chiều 12/12. CEO Oleksandr Komarov thừa nhận “vẫn chưa rõ” khi nào mới hồi phục hoạt động.

Cơ quan an ninh mạng quốc gia Ukraine (SSSCIP) chia sẻ với Recorded Future News rằng các cơ quan hữu quan, bao gồm đội phản ứng khẩn cấp máy tính (CERT-UA), đang điều tra sự cố.

Nguồn tin từ Kyivstar tiết lộ tin tặc đã tấn công “một phần trong hệ thống nội bộ của nhà mạng” và hãng đang nỗ lực để xử lý.

Nhiều người dân Ukraine chọn chuyển sang nhà mạng khác ngay trong ngày thay vì chờ đợi Kyivstar khôi phục dịch vụ.

Ukraine hiện có ba nhà mạng lớn: Kyivstar với 24 triệu thuê bao, Vodafone với 19 triệu thuê bao và Lifecell với 8,5 triệu thuê bao.

Chuyển mạng trong nước rất dễ, không cần hợp đồng và tương đối rẻ (thẻ SIM trả trước giá khoảng 5 USD). Tại Thủ đô Kyiv, mọi người xếp hàng dài vào ngày 12/12 để mua thẻ SIM từ Vodafone và Lifecell để duy trì liên lạc.

Một người dân Kyiv bị ảnh hưởng từ sự cố gián đoạn dịch vụ của Kyivstar cho biết, ban đầu cô chưa biết cách chuyển mạng nhưng sau đó cảm thấy hài lòng vì cần kết nối di động để gọi điện thoại làm việc.

Người phát ngôn Vodafone thông tin, công ty ghi nhận thuê bao mới trong ngày gia tăng, tương ứng tải trọng trên mạng cũng tăng 30%.

Các kỹ sư của hãng đang nỗ lực để duy trì mạng lưới cho mọi thuê bao trong điều kiện như vậy. Dịch vụ Vodafone tuy không bị tin tặc tấn công nhưng họ vẫn “để mắt” đến các hệ thống của mình.

Theo nhà mạng Lifecell, một số dịch vụ như website và ứng dụng bị sập tạm thời do lượng truy cập tăng.

Năm 2022, các nhà mạng Ukraine giới thiệu “chuyển vùng toàn quốc”, dịch vụ cho phép các thuê bao chuyển đổi nhà mạng khi trạm BTS bị hư hại hay ngắt kết nối.

Dù vậy, dịch vụ này không áp dụng cho các thuê bao Kyivstar hôm qua vì vấn đề không nằm ở trạm BTS mà ở lõi của mạng, theo người phát ngôn Lifecell.

Mạng lõi là phần trung tâm trong hạ tầng viễn thông của nhà mạng, kết nối các khu vực hoặc quốc gia khác nhau và định tuyến lưu lượng sang các mạng bên ngoài như Internet và đám mây.

Vụ tấn công Kyivstar cũng ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước, PrivatBank. Vài chi nhánh, cây ATM và thiết bị POS dùng để xử lý thanh toán thẻ bị gián đoạn vì dùng SIM của Kyivstar. Dù vậy, quy mô gián đoạn không lớn.

Ruslan Kravchencko, người đứng đầu chính quyền Kyiv, cảnh báo cuộc tấn công vào Kyivstar đã ảnh hưởng đến hệ thống cảnh báo không kích.

Sự cố tác động đến 75 thị trấn và khu định cư nhỏ ở khu vực. Cảnh sát và nhân viên dịch vụ khẩn cấp đã phải thông báo về các cuộc tấn công tên lửa qua loa.

Chưa rõ danh tính nhóm tin tặc đứng sau vụ tấn công.

(Theo The Record)