ICBC, ngân hàng cho vay lớn nhất thế giới tính theo tài sản thông báo chi nhánh dịch vụ tài chính của họ tại Mỹ vừa bị tấn công tống tiền (ransomware), làm “gián đoạn một số hệ thống nhất định”.

Ngân hàng quốc doanh Trung Quốc cũng cho biết ngay sau khi phát hiện vụ việc, đội ngũ kỹ thuật đã “cô lập hệ thống bị ảnh hưởng”, đồng thời tiến hành điều tra kỹ lưỡng và phục hồi hoạt động với sự hỗ trợ “của đội ngũ chuyên gia bảo mật chuyên nghiệp”.

icbcbbbb.jpeg
Ngân hàng công thương Trung Quốc là ngân hàng cho vay lớn nhất thế giới.

Ransomware là một loại tấn công mạng thường được tin tặc sử dụng trong thời gian gần đây để đòi tiền chuộc.

Tờ Financial Times, trích dẫn các thương nhân và ngân hàng, cho biết vào ngày 10/11 rằng, cuộc tấn công khiến ICBC không thể khớp lệnh giao dịch trái phiếu thay mặt cho những người uỷ quyền.

Theo CNBC, Bộ Tài chính Mỹ cho hay: “Chúng tôi đã biết về vấn đề bảo mật nghiêm trọng vừa xảy ra và đang liên lạc thường xuyên với những đầu mối quan trọng trong lĩnh vực tài chính, cũng như cơ quan quản lý liên bang để tiếp tục theo dõi tình hình”.

ICBC cho biết hệ thống email và kinh doanh của chi nhánh dịch vụ tài chính Mỹ hoạt động độc lập với ICBC tại Trung Quốc. Ngân hàng này cũng nói thêm, chi nhánh ICBC New York và các tổ chức liên kết trong và ngoài nước khác không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng.

Cũng trong ngày 10/11, Reuters dẫn lời Wang Wenbin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết, ICBC đang cố gắng giảm thiểu tác động và tổn thất sau vụ tấn công.

(Tổng hợp)