Ra đời từ 5 năm trước, báo cáo mức độ trung thành của khách hàng là một khảo sát thường niên được J.D. Power thực hiện đối với thị trường Mỹ.

Chỉ số trung thành khách hàng được tính bằng tỷ lệ phần trăm chủ sở hữu xe đổi/bán xe cũ và sử dụng xe mới của cùng một thương hiệu. Những mẫu xe được bán dưới dạng xe cũ tại các đại lý không được tính vào hệ thống đánh giá này.

 Porsche chiếm vị trí đầu tiên trong phân khúc xe hạng sang trong 2 năm liên tiếp.

Bản báo cáo mới nhất của J.D. Power, vốn được theo dõi từ tháng 9/2022 đến tháng 8/2023, đã cho thấy mức độ trung thành của các thương hiệu trong nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm xe phổ thông, SUV phổ thông, xe hạng sang, SUV hạng sang và bán tải.

Đối với phân khúc xe hạng sang, Porsche tiếp tục xếp đầu bảng trong 2 năm liên tiếp với tỷ lệ trung thành khách hàng lên đến 56,8%. Mercedes-Benz xếp thứ 2 với 50,5%. Trong phân khúc SUV hạng sang, Volvo lại là thương hiệu xếp đầu tiên với tỷ lệ 56,5%, theo sau là BMW với 56,1%.

Trong phân khúc xe phổ thông, Toyota tiếp tục chiếm ngôi đầu bảng trong 2 năm liên tiếp với tỷ lệ lên đến 60%. Honda xếp ngay sau đó với tỷ lệ 55%. Đối với phân khúc SUV phổ thông, Subaru là thương hiệu dẫn đầu với tỷ lệ 61,1%, hơn Toyota ở vị trí thứ 2 với thành tích 60,5%. Về phân khúc bán tải, Ford chiếm ngôi đầu với tỷ lệ 64,6% trong 2 năm liên tiếp. Vị trí thứ 2 vẫn do Toyota sở hữu với 60,4%.

Theo Tyson Jominy, phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và phân tích tại J.D. Power, tỷ lệ trung thành về thương hiệu trong năm nay đã giảm so với năm trước. Điều này là do sự gia tăng các lựa chọn trên thị trường và kho xe có sẵn của các thương hiệu.

Thời gian sở hữu xe kéo dài hơn, vốn là kết quả của các gián đoạn trong chuỗi cung ứng trước đó, cũng được xem xét là một yếu tố ảnh hưởng đến kết quả. Cụ thể, thời gian gắn bó với chiếc xe càng lâu giúp chủ nhân phát hiện ra những nhược điểm về mặt công nghệ và chất lượng của thương hiệu đang sở hữu, do đó ảnh hưởng đến quyết định gắn bó với thương hiệu đó.

Toyota là thương hiệu phổ thông được người tiêu dùng Mỹ tin tưởng khi lựa chọn chiếc xe tiếp theo để sử dụng.

Ông Tyson Jominy cho biết thêm: “Hiện tại, vấn đề từ các chuỗi cung ứng đã được giải quyết, tuy nhiên khách hàng hiện muốn trải nghiệm với những thương hiệu khác nhau và không còn trung thành với chỉ một thương hiệu nữa. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu xếp hạng cao nhất vẫn có thành tích tương tự qua các năm. Khi các mẫu xe này đáp ứng được kỳ vọng của chủ sở hữu, ví dụ như chất lượng chế tác xuất sắc, họ có thể sẽ thể hiện lòng trung thành với các thương hiệu đó.”

Nhật Hoàng (Theo J.D. Power)

Xe sang Porsche Cayenne 2024 ra mắt đắt thêm gần 600 triệu đồngVới giá bán từ 5,560 tỷ đồng, xe thể thao hạng sang Porsche Cayenne 2024 vừa ra mắt thị trường Việt Nam đắt thêm gần 600 triệu đồng so với xe đời cũ. Tuy nhiên, có hàng loạt những nâng cấp từ thiết kế, trang bị đến tới động cơ trên mẫu xe này.